Ưu đãi lớn nhất chưa từng có... Ghé thăm Shopee của Đại Bắc
Elpis 45+

Trang chủ Hiểu về nàng Lá hẹ chữa viêm phụ khoa hiệu quả không? Thực hiện thế nào?

Xuất bản 25/04/2024
24 phút đọc Chia sẻ bài viết

Lá hẹ chữa viêm phụ khoa hiệu quả không? Thực hiện thế nào?

Dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa là cách được nhiều chị em đang truyền tai nhau thực hiện. Vậy tính hiệu quả của phương pháp này như thế nào? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc trên đừng bỏ qua những thông tin mà dược sĩ Elpis 40+ chia sẻ trong bài viết này.

I – Thành phần, công dụng của lá hẹ

Hẹ, có tên khoa học là Allium schoenoprasum, thuộc họ thực vật allium. Chúng cùng họ với hành lá, tỏi tây, tỏi và hành.

Hẹ thường được dùng để ăn sống và sử dụng phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Chúng thường được trồng rộng rãi ở Bắc Mỹ, Châu Á và Châu u.

Thân hẹ dài, mềm, có màu xanh đặc. Bên trong phần vỏ ngoài, hẹ có từ 3 đến 6 tép như tỏi, thay vì một khối hoàn chỉnh như hành tây.

Cách dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoaLá hẹ được sử dụng trong chế biến món ăn.

1. Thành phần trong lá hẹ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong lá hẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong 100g hẹ có thể cung cấp:

– Calo: 75

– Chất đạm: 2.5grams

– Chất béo: 0gram

– Tinh bột: 17grams

– Chất xơ: 3grams

– Canxi: 3% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV)

– Sắt: 7% DV

– Magiê: 5% DV

– Phốt pho: 5% DV

– Kali: 7% DV

– Zinc: 4% DV

– Folate: 9% DV

2. Công dụng của lá hẹ đối với sức khỏe

Lá hẹ khi sử dụng đúng cách, đúng lượng được khuyến nghị sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

lá hẹ chữa viêm nhiễm phụ khoaLá hẹ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

2.1. Phòng tránh ung thư

Hẹ là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời. Đây là hai loại chất chống oxy hóa flavonoid có tác dụng tuyệt vời trong việc chống lại bệnh ung thư miệng và phổi.

Ngoài các chất chống oxy hóa flavonoid, hẹ rất giàu allicin. Bằng chứng khoa học cho thấy allicin là chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ dày đặc trong hẹ còn giúp chống lại bệnh ung thư ruột kết.

Nhiều nghiên cứu khác xác định rằng hẹ cũng có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Bởi vì chúng kích thích tổng hợp glutathione trong cơ thể. Glutathione, một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước, hoạt động như một tác nhân nhận dạng ung thư. Nó xác định các thành phần gây ung thư và giúp loại bỏ chúng. Vì vậy, làm hẹ càng có lợi hơn cho việc ngăn ngừa ung thư.

2.2. Có lợi cho mẹ bầu

Ăn hẹ khi mang thai còn mang đến nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Các bác sĩ luôn nhấn mạnh đến tác dụng của folate khi mang thai. Đây là một loại vitamin B quan trọng giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở não và tủy sống. Folate cũng hỗ trợ tổng hợp DNA và phân chia tế bào.

2.3. Cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon

Choline có trong lá hẹ là một dưỡng chất quan trọng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào. Không chỉ vậy, choline còn có thể giúp chúng ta cải thiện được tâm trạng, ngủ ngon hơn. Hẹ cũng chứa nhiều axit folic, nó được biết đến với việc kích hoạt sản xuất serotonin và dopamine. Đây là những hormone có liên quan đến việc nâng cao tâm trạng của một người.

2.4. Giải độc cho cơ thể

Lá hẹ có đặc tính lợi tiểu, kháng khuẩn cũng như có khả năng loại bỏ các gốc tự do. Vì vậy, khi chúng ta thường xuyên ăn hẹ sẽ giúp cơ thể loại bỏ nhanh chóng và dễ dàng các độc tố dư thừa ra bên ngoài, đặc biệt là gan.

2.5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Allicin, một hợp chất chính có trong hẹ, làm giảm mức cholesterol xấu và huyết áp. Nó hoạt động bằng cách kích thích giải phóng oxit nitric trong máu. Quá trình này làm giảm độ cứng mạch máu và cuối cùng làm giảm huyết áp.Không chỉ vậy, trong hẹ còn có một hợp chất hữu cơ khác là quercetin. Chúng giúp ngăn ngừa mảng bám động mạch và giảm nguy cơ đột quỵ.

2.6. Hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa

Ăn hẹ đúng cách còn giúp hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu và giảm triệu chứng táo bón. Đồng thời, giúp cho đường ruột được tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm tiêu thụ một cách hiệu quả.

II – Lá hẹ chữa viêm phụ khoa có được không?

Viêm phụ khoa là bệnh lý thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ với những triệu chứng khó chịu. Bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hàng ngày, sinh hoạt vợ chồng và khả năng sinh sản.

Khi bị viêm nhiễm phụ khoa trước khi sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhiều chị em truyền tai nhau cách dùng lá hẹ. Vậy lá hẹ chữa viêm phụ khoa được không?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, thành phần của cây hẹ có chứa các hoạt chất kháng sinh mạnh như allcin, odorin, sulfit. Chúng còn mạnh hơn cả kháng sinh penicilin, chống lại dược tụ cầu cùng nhiều vi khuẩn gây bệnh như: Shigella shiga, Coli bethesda, Bacillus subtilis, Streptococcus hemolyticus, Salmonella tryphi, Shigella flexneri,…

Lá hẹ có trị viêm phụ khoa khôngLá hẹ có đặc tính kháng khuẩn giúp điều trị viêm phụ khoa.

Lá hẹ có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm. Bản chất của hẹ là ức chế sự phát triển của virus, chống lại mầm bệnh từ bên ngoài.

Kháng sinh có trong hẹ cũng diệt được trùng roi âm đạo nên chúng trở thành bài thuốc phụ khoa hữu hiệu cho chị em hay viêm nhiễm, tiết dịch âm đạo, ra khí hư…

Ngoài ra, ăn lá hẹ còn giúp bổ sung lượng đáng kể vitamin C, có lợi ích trong việc tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Nhờ đó, giúp cơ thể khỏe mạnh, sẵn sàng chống lại và tiêu diệt virus, vi khuẩn khi chúng xâm nhập và tấn công vào vùng kín.

III – Hướng dẫn cách dùng lá hẹ chữa viêm nhiễm phụ khoa

Lá hẹ có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu tự nhiên khác để trị viêm phụ khoa nhằm tăng hiệu quả. Nếu bạn chưa biết cách dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa có thể tham khảo một trong những cách dưới đây:

1. Rửa vùng kín với lá hẹ

Phương pháp chữa viêm phụ khoa bằng lá trầu không này rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Chị em có thể thực hiện cho tới khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm dần.

Lá hẹ trị viêm nhiễm phụ khoaVệ sinh vùng kín bằng nước lá hẹ.

Cách thực hiện như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị 1 nắm lá hẹ, rửa sạch rồi vò nát đun sôi với khoảng 2 lít nước trong vòng 15 phút.

– Bước 2: Sau khi nước đã sôi bạn tắt bếp đổ nước ra chậu to.

– Bước 3: Trong khi đợi nước nguội dần bạn có thể ngồi để xông hơi vùng kín.

– Bước 4: Khi nước đã ấm bạn dùng để vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài. Khi rửa xong, bạn lau sạch vùng kín bằng khăn mềm khô. Thực hiện đều đặn 2-3 lần mỗi tuần để đẩy lùi tình trạng đau ngứa do viêm âm đạo.

2. Trị viêm âm đạo bằng những món ăn từ lá hẹ

Trong lá hẹ chứa một hàm lượng vitamin C giúp tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch bằng cách sản xuất collagen và tế bào bạch cầu. Nhờ đó, sẽ hỗ trợ tối ưu hoạt động sản xuất ra các mạch máu, tế bào mô mới. Giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus.

Vì vậy, chị em khi bị viêm phụ khoa có thể bổ sung lá hẹ vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Hẹ có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như:

2.1. Canh hẹ

Canh hẹ là món ăn ngon được nhiều người yêu thích bởi hương vị thanh mát và hương thơm đặc trưng của hẹ. Món canh này thường được kết hợp cùng với đậu non, thịt heo xay để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Vị ngọt tự nhiên của lá hẹ kết hợp cùng các gia vị đi kèm tạo nên hương vị thanh mát phù hợp trong những ngày hè nắng nóng.

Trị viêm phụ khoa bằng lá hẹMón canh hẹ.

Cách chế biến như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị 1 gói đậu hũ non, 1 bó rau hẹ, 100g thịt heo xay, hành tím, hành lá, ngò, gia vị…

– Bước 2: Hẹ rửa sạch, để ráo và cắt thành khúc vừa ăn. Hành ngò, hành lá mang rửa cắt nhỏ. Đậu hũ non cắt thành miếng vừa ăn.

– Bước 3: Hành tím băm nhỏ và phi thơm với dầu ăn. Sau đó cho phần hành phi vào trộn cùng với thịt băm, ướp cùng 1 thìa cà phê hạt nêm và nửa thìa tiêu xay.

– Bước 4: Đun sôi 400ml nước, cho thịt vào nấu trong khoảng 10 phút. Tiếp đến, bạn cho đậu hũ vào nồi đợi canh sôi cho tiếp phần hẹ đã cắt vào. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

– Bước 5: Lúc này bạn chỉ múc canh ra tô, rắc thêm phần hành ngò đã xắt nhuyễn là có thể thưởng thức.

2.2. Canh mướp nấu lá hẹ

Để thay đổi khẩu vị, chị em có thể kết hợp lá hẹ cùng với mướp. Cách chế biến rất đơn giản như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị 2 quả mướp, 200g lá hẹ, 200g nấm rơm, gia vị kèm theo.

– Bước 2: Mướp gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt miếng vừa ăn. Lá hẹ rửa sạch rồi cắt khúc ngắn. Nấm rơm cắt bỏ phần chân rồi ngâm với nước muối pha loãng sau 5 phút, vớt ra rửa sạch lại với nước và cắt làm đôi.

– Bước 3: Đun 500ml nước rồi thả nấm rơm vào, sau đó bạn cho mướp vào nấu thêm 3 phút cho chin và thêm phần hẹ đã cắt nhỏ vào. Nêm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

– Bước 4: Múc canh ra bát là bạn đã có được một món ăn ngon và thanh mát cho cơ thể.

2.3. Canh hẹ nấu trứng

Thêm một món ăn ngon từ hẹ cho chị em lựa chọn thay đổi khẩu vị. Món canh hẹ nấu trứng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng.

Chữa viêm phụ khoa bằng lá hẹMón canh hẹ nấu trứng.

Cách chế biến như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị 50g hẹ, 1 quả trứng, 2 quả cà chua, hạt nêm, bột ngọt, tiêu xay…

– Bước 2: Hẹ mang rửa sạch cắt nhỏ, cà chua thái hình múi cau. Trứng đập vào bát rồi khuấy cho tan đều.

– Bước 3: Cho 1 thìa dầu ăn vào nồi đun nóng, rồi cho cà chua vào xào mềm. Bạn có thể thêm một chút nước và đậy nắp vung cho cà chua nhanh mềm.

– Bước 4: Thêm 400ml nước vào đun sôi, nêm thêm nửa thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 nửa thìa cà phê bột ngọt vào nồi canh. Tiếp đó, từ từ đổ trứng vào đánh tanh rồi dùng đũa khuấy theo 1 chiều cho trứng tan ra.

– Bước 5: Khi nồi canh đã sôi trở lại bạn cho hẹ thái nhỏ vào đun sôi rồi tắt bếp là xong. Múc ra tô là có thể thưởng thức.

IV – Dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa cần chú ý gì?

Dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa được đánh giá là phương pháp an toàn, lành tính, ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, để mang lại hiệu hiệu quả cao cũng như tránh cho bệnh tái đi tái lại nhiều lần khi thực hiện chị em nên lưu ý tới một số vấn đề dưới đây.

1. Dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa trong trường hợp nhẹ

Lá hẹ có chứa chất kháng sinh, có đặc tính kháng khuẩn, chống virus, tuy nhiên chúng chỉ mang lại hiệu quả trong trường hợp chị em bị viêm phụ khoa ở mức độ nhẹ. Lá hẹ sẽ giúp cải thiện một số triệu chứng ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín.

Trị viêm nhiễm phụ khoa bằng lá hẹNên dùng lá hẹ khi bị viêm phụ khoa nhẹ.

Còn trong trường hợp bị viêm phụ khoa ở mức độ nặng, có nhiều dấu hiệu nghiêm trọng chị em nên đi thăm khám tại cơ sở y tế. Sau khi khám và làm một số xét nghiệm cần thiết bác sĩ sẽ xác định được chính xác nguyên nhân, mức độ để từ đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Khi bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị người bệnh cần thực hiện đúng. Nên đặt hoặc uống theo theo đúng liều lượng, khi các triệu chứng đã thuyên giảm cũng không tự ý ngừng sử dụng. Ngoài ra, bạn nên thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

2. Sử dụng lá hẹ đúng cách

Để việc dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa đạt được hiệu quả cao chị em cũng nên thực hiện đúng cách. Nên chọn lá hẹ tươi, không sâu bệnh, không chứa thuốc trừ sâu.

Trước khi sử dụng nên sơ chế sạch sẽ để loại bỏ hết bụi bẩn. Dùng nước lá hẹ vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài, tránh thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Bởi điều này có thể khiến cho vi khuẩn có cơ hội thuận lợi xâm nhập vào sâu bên trong khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Chị em không nên ăn quá nhiều hẹ trong thời gian dài để tránh gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không ăn kèm hẹ cùng với thịt trâu hoặc mật ong. Bởi đây là những thực phẩm kiêng kỵ nhau. Nếu như kết hợp ăn chung có thể dẫn tới những tác dụng phụ cho cơ thể.

3. Thay đổi thói quen vệ sinh vùng kín

Bệnh viêm phụ khoa cũng có thể xuất hiện do chị em hay có thói quen lạm dụng dung dịch vệ sinh, dùng nước hoa vùng kín, xịt khử mùi nữ, xà phòng có chứa nước hoa…Theo Mayo Clinic, bạn không cần sử dụng xà phòng để vệ sinh vùng kín. Nếu muốn có thể chọn các sản phẩm không màu, không mùi, dịu nhẹ đảm bảo an toàn không gây kích ứng da.

Nên rửa vùng kín từ trước ra sau, rửa từ âm hộ rồi mới đến hậu môn. Nếu rửa ngược lại sẽ khiến cho vi khuẩn từ hậu môn có thể lây lan sang âm đạo và khiến cho tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chị em nên giữ cho vùng kín khô thoáng, bởi môi trường ẩm ướt sẽ là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển. Nên thay quần lót thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi bơi, đi thể dục.

Để vệ sinh vùng kín, chị em có thể rửa bên ngoài bằng nước ấm.

Ngoài ra, chị em nên mặc quần lót có kích thước vừa vặn, tránh mặc quá chật gây bí bách, không thấm hút mồ hôi được.

4. Dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa kết hợp cùng dung dịch vệ sinh

Ngoài việc sử dụng lá hẹ trị viêm phụ khoa chị em cũng nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình loại dung dịch vệ sinh phù hợp. Bởi sản phẩm này không chỉ giúp làm sạch vùng kín mà còn khử mùi hôi, loại bỏ vi khuẩn hỗ trợ quá trình điều trị viêm nhiễm phụ khoa đạt kết quả tốt hơn.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao chị em nên lựa chọn dung dịch có độ pH phù hợp và làm sạch dịu nhẹ. Nếu chị em đang bước vào độ tuổi trung niên, tiền mãn kinh hay mãn kinh có thể lựa chọn Elpis 40+.

Đây là dòng dung dịch vệ sinh được thiết kế chuyên biệt dành riêng cho các chị em tuổi trung niên. Sản phẩm có độ pH trung tính và hoạt chất mới sepicalm, lactoserum, acid lactic cùng với vitamin E giúp giải quyết nhiều vấn đề thường gặp ở vùng kín.

Sử dụng Elpis 40+ giúp làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, không gây kích ứng hay khô xót.

Khử mùi hôi, ngăn ngừa nấm ngứa, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Cung cấp độ ẩm, dưỡng da giúp làn da của vùng kín luôn tươi trẻ, mềm mại.

5. Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Ngoài những lưu ý nêu trên chị em cũng nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như: Sữa chua, rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước… Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, không sử dụng bia, rượu hoặc các chất kích thích…

Nên ngủ sớm, tránh thức khuya, giữ cho tâm trạng thoải mái…

Tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ và thăm khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Có thể thấy, cách dùng lá hẹ chữa viêm phụ khoa chỉ mang tính chất hỗ trợ chứ không thể thay thế thuốc điều trị. Do đó, muốn chữa trị dứt điểm bạn nên đi thăm khám, tư vấn và điều trị theo đúng phác đồ bác sĩ đưa ra. Nếu còn có câu hỏi nào muốn được giải đáp thêm hãy nhanh chóng liên hệ ngay với dược sĩ của chúng tôi qua hotline 1800.1125 (miễn cước phí).

Tham khảo thêm:

 

Tài liệu tham khảo:

https://www.healthifyme.com/blog/chives-benefits/.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9664698/
https://iopscience.iop.org/article/10.1088/1755-1315/205/1/012049

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Your Email address will not be published.

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐẶT HÀNG

Cảm ơn bạn đã đặt hàng sản phẩm:

Dung Dịch Vệ Sinh Elpis 45+
Dung tích: 200ml
Số lượng: 1
Giá: 125.000vnđ
Hoặc bạn muốn được tư vấn hay đặt hàng trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi thông qua
Hotline: 1800 1125
Họ và tên:
Số điện thoại:
Địa chỉ:
Tỉnh/Thành:
Lời nhắn:
Sản phẩm:
Số lượng:
Đơn hàng của bạn có giá là:
Chưa bao gồm phí vận chuyển
VỀ TRANG CHỦ
Elpis 45+ được phân phối bởi Đại Bắc Group

Miền Bắc: Số 11 đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Q.Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: 0243 7761 445 Fax: 0243 7761 448

Miền Nam: 25/16/17-21 Lê Thị Kỉnh, Ấp 3, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh. Điện Thoại: 028 6265 7038/ 02862646868

Miền Trung: 315 Ỷ Lan Nguyễn Phi, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Điện Thoại: 0236 3638 222 Fax: 0236 3638 224

Dược sĩ tư vấn 1800 1125 Mua hàng