Ưu đãi lớn nhất chưa từng có... Ghé thăm Shopee của Đại Bắc
Elpis 45+

Trang chủ Hiểu về nàng Sùi mào gà âm hộ: Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị

Xuất bản 23/05/2024
23 phút đọc Chia sẻ bài viết

Sùi mào gà âm hộ: Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị

Sùi mào gà âm hộ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung. Vậy bệnh có những dấu hiệu nhận biết nào? Làm sao để điều trị hiệu quả? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

I – Sùi mào gà âm hộ là bệnh gì?

Sùi mào gà hay còn có tên gọi khác là mụn cóc sinh dục là bệnh gây nên bởi virus HPV. Bệnh lý này làm xuất hiện những nốt mụn nhỏ có màu hồng hoặc màu da ở môi âm hộ, âm đạo hoặc trong hậu môn.

Hiện nay, virus HPV có hơn 100 chủng khác nhau, trong đó có chủng HPV-6 và HPV-11 tác động trực tiếp gây nên bệnh sùi mào gà ở nữ giới.

Sùi mào gà âm hộ là bệnh gìSùi mào gà là căn bệnh xã hội.

Số liệu trên trang https://my.clevelandclinic.org/, cho thấy, Ước tính có khoảng 400.000 người – hầu hết trong số họ ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20 tuổi – bị mụn cóc sinh dục mỗi năm. Khoảng 79 triệu người Mỹ bị nhiễm HPV.

Sùi mào gà âm hộ ở nữ giới thường khó nhận biết hơn nam giới. Bởi phụ nữ có cấu tạo bộ phận sinh dục phức tạp.

Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng mà còn có thể gây nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe của chị em. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, chị em cần đặc biệt quan tâm, chăm sóc cơ thể, vùng kín để sớm phát hiện ra dấu hiệu bất thường. Để từ đó, có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời và hiệu quả.

II – Các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà

Dựa vào quá trình phát triển, lây lan của những nốt sùi mào gà mà bệnh sùi mào gà âm hộ được phân thành 5 giai đoạn như sau:

1. Giai đoạn ủ bệnh

Giai đoạn này sẽ được tính từ khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể và gây nên những nốt mụn cóc đầu tiên. Đối với mỗi người sẽ có thời gian ủ bệnh khác nhau có thể là 2 tháng hoặc kéo dài khoảng 9 tháng. Tuy nhiên, thông thường là khoảng 3 tháng.

Giai đoạn phát bệnh của bệnh sùi mào gà âm hộSùi mào gà thường ủ bệnh khoảng 3 tháng.

Ở giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh thường chưa xuất hiện rõ ràng. Vì vậy, chị em rất khó để nhận biết.

2. Giai đoạn khởi phát

Có thể xem đây là giai đoạn đầu của bệnh. Vào thời điểm này chị em có thể nhận thấy những nốt sùi mào gà xuất hiện ở hai bên môi, âm hộ hoặc hậu môn, trong cổ tử cung.

3. Giai đoạn phát triển

Lúc này, bệnh bắt đầu tiến triển nặng hơn nên các triệu chứng xuất hiện cũng rõ ràng. Những nốt sùi mào gà có kích thước to, dày đặc và có hình dạng như mào gà hay giống như bông súp lơ.

4. Giai đoạn biến chứng

Đây được xem là giai đoạn cuối của bệnh sùi mào gà. Lúc này, người bệnh có thể bị nhiễm trùng, viêm loét do nốt mụn cóc vỡ ra gây chảy máu và có mùi hôi.

Nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách cơ quan sinh dục nữ có nguy cơ viêm nhiễm cao. Từ đó, dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.

5. Giai đoạn tái phát

Sau khi điều trị, chị em vẫn có nguy cơ tái phát nếu chồng hoặc bạn tình mắc bệnh. Hoặc chị em vẫn còn virus trong người, chưa điều trị triệt để.

Sùi mào gà khi tái phát trở lại thường diễn tiến nặng và nguy hiểm hơn so với lần mắc bệnh đầu tiên. Do đó, chị em cần hết sức lưu ý.

III – Con đường lây lan sùi mào gà âm hộ

Bệnh sùi mào gà âm hộ là hậu quả của nhiễm virus HPV, một loại nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Bệnh có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như:

1. Lây qua đường quan hệ tình dục

Đây được xem là con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà phổ biến nhất. HPV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Thậm chí, có thể lây truyền khi dương vật của nam giới không đi sâu vào trong âm đạo nữ giới.

Sùi mào gà âm hộ có lây khôngSùi mào gà âm đạo lây lan qua quan hệ tình dục.

Chị em có thể bị bệnh khi tiếp xúc da kề da hoặc quan hệ bằng đường miệng, hậu môn với chồng/bạn tình đang bị nhiễm HPV.

2. Lây nhiễm từ mẹ sang con

Virus HPV có thể qua đường sinh dục của mẹ xâm nhập vào hệ hô hấp của trẻ sơ sinh. Bệnh có thể khiến cho thai phụ đối mặt với nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn, nguy cơ phải mổ lấy thai, lây từ mẹ sang con… Chính vì vậy, mẹ bị sùi mào gà cần tích cực điều trị để tránh gây nguy hiểm đến con.

Mẹ bầu bị sùi mào gà âm hộ có thể lây sang cho con khi sinh thường qua đường âm đạo. Ngoài ra, sau khi sinh nếu như bé tiếp xúc với những nốt sần trên cơ thể mẹ cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh vào cơ thể. Trẻ sơ sinh nếu như bị nhiễm virus HPV từ mẹ có thể nguy hiểm tới tính mạng.

3. Lây nhiễm sùi mào gà âm hộ do sử dụng đồ chung

Nếu chị em có thói quen sử dụng đồ chung như quần áo, khăn tắm, giày dép,… cũng có nguy cơ lây nhiễm sùi mào gà.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mụn cóc sinh dục khác với mụn cóc xuất hiện ở tay hoặc chân. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể bị mụn cóc sinh dục nếu như lấy tay mình chạm vào những nốt mụn cóc ở chổ khác rồi chạm vào vùng kín.

4. Lây nhiễm qua vết thương hở

Khi tiếp xúc da thịt với người bị sùi mào gà không may có vết thương hở chị em cũng có nguy cơ cao bị lây bệnh. Dịch nhầy, máu, mủ sẽ là tác nhân gây bệnh, truyền trực tiếp virus từ người bệnh sang người không bị bệnh.

IV – Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà âm hộ

Cơ quan sinh dục nữ có kết cấu khá phức tạp nên bệnh sùi mào gà phát triển thầm lặng và không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi chị em nhận thấy các dấu hiệu đi thăm khám thì thường bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn.

Dấu hiệu bị sùi mào gà ở âm hộÂm hộ xuất hiện những nốt mụn cóc.

Để nhận biết bệnh sùi mào gà âm hộ chị em có thể dựa vào một số triệu chứng sau:

– Xuất hiện những nốt mụn cóc hoặc nốt sần có hình dạng như mào gà ở âm hộ.

– Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, nốt mụn có kích thước nhỏ. Khi sờ vào có cảm giác mềm hoặc nhám tay.

– Khi bệnh tiến triển nặng hơn, nốt mụn cóc bắt đầu lan ra thành một mảng lớn có hình dạng như bông súp lơ.

– Hầu hết những nốt mụn cóc thường không gây ngứa hay đau đớn. Tuy nhiên, nếu chị em có quan hệ, các nốt mụn có thể bị vỡ ra gây chảy máu dẫn tới tình trạng nhiễm trùng.

V – Bị sùi mào gà âm hộ có nguy hiểm không?

Sùi mào gà ở nữ là bệnh lý nguy hiểm bởi khả năng lây truyền nhanh chóng. Nếu như không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, bệnh có thể diễn tiến nặng và gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như:

1. Ảnh hưởng tới tinh thần chị em

Sùi mào gà âm hộ nhẹ hay nặng đều gây ám ảnh về mặt tinh thần. Khi bị bệnh khiến cho chị em luôn trong trạng thái lo lắng, hoang mang và tự dằn vặt bản thân.

Đối với những gia đình có vợ/chồng bị nhiễm bệnh nguy cơ đổ vỡ, bất hòa trong hôn nhân rất lớn.

2. Ảnh hưởng tới thai kỳ

Trong giai đoạn mang thai, nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ tăng cao khiến cho những nốt mụn cóc to hơn. Không chỉ vậy, bệnh phát triển nhanh, lan rộng và dễ cọ xát gây vỡ chảy máu.

Sùi mào gà không chỉ gây khó khăn cho hoạt động tiểu tiện mà còn có thể làm giảm sự co giãn của mô âm đạo. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới sinh nợ tự nhiên khiến cho mẹ bầu khó sinh thường qua đường âm đạo.

Sùi mào gà ở âm hộ có nguy hiểm khôngSùi mào gà gây nguy hiểm cho thai nhi.

Trẻ sinh ra từ mẹ bầu bị sùi mào gà âm hộ cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Theo thống kê cho thấy, mặc dù hiếm gặp nhưng có khoảng 4/100.000 trẻ khi sinh ra bị lây nhiễm bệnh có nguy cơ bị u nhú thanh quản khiến trẻ khản giọng và khóc yếu… Nếu như không được chữa trị kịp thời, bệnh tiến tiến nặng có thể lan sang phổ, khí quản gây tắc nghẽn đường thở.

3. Tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có mối liên quan chặt chẽ đến ung thư cổ tử cung. Theo thống kê cho thấy có khoảng 10,2% phụ nữ bị sùi mào gà ở cổ tử cung, 5% sùi mào gà ở âm đạo, 5% sùi mào gà ở hậu môn có thể tiến triển thành ung thư.

Không chỉ vậy, chị em cũng có nguy cơ bị ung thư cổ họng, ung thư vòm họng… nếu như mắc sùi mào gà do quan hệ tình dục không an toàn bằng đường miệng.

VI – Chẩn đoán bệnh sùi mào gà ở âm hộ

Để chẩn đoán bệnh sùi mào gà âm đạo ngoài việc quan sát bằng mắt thường, bác sĩ sản phụ khoa có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số kiểm tra cận lâm sàng dưới đây để tăng độ chính xác:

– Xét nghiệm máu: Một số căn bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu, chlamydia… có mối liên hệ mật thiết với bệnh sùi mào gà. Vì vậy, bác sĩ có thể chỉ định chị em thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn, virus gây bệnh.

– Khám vùng chậu: Bác sĩ có thể chỉ định phết tế bào ở cổ tử cung (xét nghiệm Pap Smear) khi thăm khám vùng chậu để kiểm tra sự thay đổi ở cổ tử cung cũng như tầm soát và ngăn ngừa ung thư.

– Sinh thiết: Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện sinh thiết và gửi mẫu mô tế bào đi đánh giá để giải phẫu cho bệnh nhân. Điều này giúp đánh giá mô bệnh học, chủng virus HPV cũng như tiên lượng và nguy cơ ung thư cho người bệnh.

VII – Phương pháp điều trị sùi mào gà âm hộ

Tùy vào từng mức độ nghiêm trọng và lây lan bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị cho phù hợp. Cụ thể như sau:

1. Điều trị sùi mào gà âm hộ bằng thuốc

Sau khi thăm khám bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc thoa trực tiếp lên da như:

– Imiquimod (Zyclara, Aldara): Có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và chống lại sự phát triển của các nốt sùi mào gà. Khi sử dụng loại thuốc này chị em cần kiêng quan hệ tình dục bởi có thể làm giảm chất lượng của bao cao su và màng nhầy.

– Interferon hoặc 5-fluorouracin: Sử dụng bằng đường tiêm với công dụng tăng cường sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể, tiêu diệt virus HPV. Tuy nhiên, thuốc này chỉ phù hợp với những nốt mụn nhỏ và chi phí tương đối cao.

Mỗi loại thuốc điều trị sùi mào gà sẽ có những công dụng và tác dụng nhất định. Chị em không nên tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám và chẩn đoán chính xác. Tùy thuộc vào tình trạng mà bác sĩ có thể kê toa thuốc điều trị phù hợp giúp trị bệnh hiệu quả, loại bỏ biến chứng nguy hiểm do dùng sai thuốc gây nên.

2. Điều trị sùi mào gà âm đạo bằng phẫu thuật

Việc sử dụng thuốc khó có thể điều trị bệnh triệt để. Thuốc chủ yếu làm thuyên giảm các triệu chứng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể sử dụng một số phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh này như:

Điều trị sùi mào gà âm hộĐiều trị sùi mào gà bằng liệu pháp làm lạnh.

– Liệu pháp làm lạnh: Phương pháp này sẽ sử dụng nitơ lỏng nhằm đóng băng các mụn cóc. Tuy nhiên, liệu pháp lạnh cũng có thể gây nên tác dụng phụ là người bệnh cảm thấy đau, nóng tại khu vực điều trị bị phồng rộp.

– Phẫu thuật: Trong một số trường hợp, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật nhằm cắt bỏ khu vực bị sùi mào gà. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ thực hiện gây tê cục bộ vùng bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là có thể loại bỏ được gần như hoàn toàn các tổn thương chỉ trong một lần phẫu thuật.

– Điều trị bằng laser: Phương pháp này sẽ sử dụng chùm ánh sáng có cường độ cao để điều trị nốt sùi mào gà tại âm hộ. Điều trị bằng laser được áp dụng bị sùi mào gà trên diện rộng gây khó điều trị.

VIII – Các biện pháp phòng ngừa sùi mào gà âm hộ

Sùi mào gà gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, ngay từ đầu chị em nên chủ động tìm kiếm các phương pháp phòng ngừa bệnh.
Để phòng tránh sùi mào gà âm hộ chị em có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

1. Tiêm ngừa vắc xin HPV

HPV là tác nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm nhưng có thể chủ động bằng cách tiêm phòng ngừa vắc xin HPV. Đây được xem là biện pháp an toàn, đơn giản, tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao.

Chị em nên tìm hiểu và tiêm HPV để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Nên tiêm đúng theo lịch hẹn của bác sĩ để đạt được hiệu quả cao.

2. Theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ

Chị em, đặc biệt là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ nên theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 đến 6 tháng/lần. Điều này giúp chị em sớm phát hiện ra tình trạng viêm nhiễm, bệnh phụ khoa hoặc liên quan tới chức năng sinh sản. Đây chính là cách chủ động bảo vệ sức khỏe và thiên chức làm mẹ của người phụ nữ.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định chị em làm một số xét nghiệm cần thiết như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm HPV, xét nghiệm nội tiết tố, nước tiểu, dịch âm đạo, tầm soát ung thư cổ tử cung, siêu âm đầu dò âm đạo, siêu âm ổ bụng…

Cách phòng ngừa sùi mào gà âm hộ Chị em nên thăm khám sức khỏe định kỳ.

Có một số trường hợp, người bệnh còn phải thực hiện thêm một số xét nghiệm quan trọng khác như: MRI, soi cổ tử cung, sinh thiết…để giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Từ đó, đưa ra phác đồ điều trị hợp lý cho người bệnh.

3. Quan hệ tình dục an toàn

Tình dục an toàn và lành mạnh là một trong những cách hạn chế tối đa nguy cơ bị mắc sùi mào gà âm hộ. Bởi đây là căn bệnh lây nhiễm chủ yếu trong quá trình quan hệ tình dục.

Các tổ chức y tế khuyến cáo, mỗi người chỉ nên có một bạn tình. Bởi quan hệ với nhiều người càng có nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một trong những biện pháp phòng tránh sùi mào gà âm hộ là tuyệt đối không nên quan hệ với nhiều người. Nếu đã lập gia đình nên tuân thủ 1 vợ 1 chồng, đồng thời nên dùng bao cao su ngay từ khi quan hệ cho tới khi xuất tinh.

4. Bỏ ngay những thói quen không lành mạnh

Nếu chị em đang có một số thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá, rượu bia….cần loại bỏ ngay. Bởi chúng không chỉ ảnh hưởng tới các cơ quan trong cơ thể mà còn gây biến chứng nghiêm trọng về lâu dài.

Do đó, chị em nên thường xuyên tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh để giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc sùi mào gà âm hộ cũng như các bệnh truyền nhiễm khác.

Tham khảo thêm:

 

Tài liệu tham khảo:
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/genital-warts/symptoms-causes/syc-20355234
https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/4209-genital-warts
https://www.medparkhospital.com/en-US/disease-and-treatment/genital-warts
https://www.healthline.com/health/std/genital-warts

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Your Email address will not be published.

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐẶT HÀNG

Cảm ơn bạn đã đặt hàng sản phẩm:

Dung Dịch Vệ Sinh Elpis 45+
Dung tích: 200ml
Số lượng: 1
Giá: 125.000vnđ
Hoặc bạn muốn được tư vấn hay đặt hàng trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi thông qua
Hotline: 1800 1125
Họ và tên:
Số điện thoại:
Địa chỉ:
Tỉnh/Thành:
Lời nhắn:
Sản phẩm:
Số lượng:
Đơn hàng của bạn có giá là:
Chưa bao gồm phí vận chuyển
VỀ TRANG CHỦ
Elpis 45+ được phân phối bởi Đại Bắc Group

Miền Bắc: Số 11 đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Q.Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: 0243 7761 445 Fax: 0243 7761 448

Miền Nam: 25/16/17-21 Lê Thị Kỉnh, Ấp 3, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh. Điện Thoại: 028 6265 7038/ 02862646868

Miền Trung: 315 Ỷ Lan Nguyễn Phi, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Điện Thoại: 0236 3638 222 Fax: 0236 3638 224

Dược sĩ tư vấn 1800 1125 Mua hàng