Ưu đãi lớn nhất chưa từng có... Ghé thăm Shopee của Đại Bắc
Elpis 45+

Trang chủ Hiểu về nàng Nguyên nhân vùng kín bị sưng sau khi quan hệ và cách xử lý

Xuất bản 09/09/2024
23 phút đọc Chia sẻ bài viết

Nguyên nhân vùng kín bị sưng sau khi quan hệ và cách xử lý

Vùng kín bị sưng sau khi quan hệ là vấn đề khó nói mà nhiều chị em đang gặp phải. Tình trạng này xảy ra khiến họ cảm thấy vô cùng lo lắng không biết điều gì đang xảy ra với cơ thể của mình? Để giải đáp băn khoăn này hãy cùng Elpis 40 tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

I – Vùng kín bị sưng sau khi quan hệ là gì?

Sưng vùng kín khi quan hệ là tình trạng âm đạo, âm hộ hoặc môi lớn, môi bé của chị em có dấu hiệu sưng lên. Mức độ sưng nặng hay nhẹ phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

vùng kín bị sưng sau khi quan hệVùng kín bị sưng sau quan hệ là tình trạng một số chị em gặp phải.

Sưng vùng kín khi quan hệ là tình trạng âm đạo, âm hộ hoặc môi lớn, môi bé của chị em có dấu hiệu sưng lên. Mức độ sưng nặng hay nhẹ phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Tình trạng sưng có thể diễn ra trong vài giờ nhưng cũng có thể kéo dài trong vài ngày. Nếu chị em nhận thấy tình trạng sưng cùng với một số triệu chứng bất thường khác như đau rát, ngứa ngáy, khí hư tiết ra nhiều bất thường có mùi hôi… thì không nên chủ quan. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa cần được điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

II – Dấu hiệu sưng vùng kín sau khi quan hệ

Để nhận biết vùng kín bị sưng sau quan hệ không quá khó, khi quan sát bộ phận sinh dục bạn sẽ nhận thấy:

– Kích thước âm hộ, âm đạo, 2 bên mép vùng kín có thể to hơn bình thường. Tình trạng này xuất hiện rõ sau khi chị em quan hệ tình dục xong.

– Vị trí xuất hiện tình trạng sưng: Vùng âm hộ, âm đạo, 2 bên mép vùng kín.

– Tình trạng sưng có thể kéo dài trong vài ngày hoặc chỉ vài giờ.

– Vùng kín ngoài bị sưng, chị em còn có thể gặp phải một số dấu hiệu khác như:

– Dịch âm đạo tiết ra nhiều.

– Đau rát âm đạo.

– Một số trường hợp còn cảm thấy đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng.

– Rối loạn kinh nguyệt hoặc xuất huyết âm đạo bất thường.

III – Tại sao vùng kín bị sưng sau khi quan hệ?

Quan hệ xong vùng kín sưng khiến cho chị em có cảm giác khó chịu và khiến chuyện đó trở thành nỗi ám ảnh khó nói. Nếu gặp phải tình trạng này, chị em cần xác định nguyên nhân, để từ đó có biện pháp xử lý phù hợp mang lại hiệu quả cao.

Vùng kín bị sưng sau khi quan hệ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:

1. Quan hệ tình dục thô bạo

Phần lớn, các trường hợp sau khi quan hệ xong vùng kín bị sưng là do ma sát quá mạnh khi yêu. Cảm giác hưng phấn, kích thích lên cao khi làm chuyện đó khiến bạn khó có thể nhận ra mình đã có những hành động quá thô bạo. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị sưng âm đạo nếu như cô bé không được bôi trơn đầy đủ khi yêu.

Để xác định xem vùng kín bị sưng có phải do quan hệ thô bạo hay không bạn chú ý quan sát và theo dõi thời gian sưng. Nếu nhận thấy hiện tượng sưng vùng kín chỉ diễn ra trong vài giờ hoặc 1 ngày rồi chấm dứt thì có thể do việc quan hệ sai cách.

bị sưng vùng kín sau khi quan hệVùng kín bị sưng do quan hệ thô bạo.

Ngược lại, nếu tình trạng sưng vẫn diễn ra kèm theo một vài triệu chứng bất thường chị em nên nghĩ tới một vài nguyên nhân khác như: Viêm âm đạo, viêm âm hộ… Lúc này, để xác định chính xác nguyên nhân chị em cần đi thăm khám phụ khoa và làm một số xét nghiệm cần thiết.

2. Sưng vùng kín sau quan hệ do bị kích thích

Nhiều chị em khi quan hệ xong gặp phải tình trạng sưng vùng kín nhưng không biết nguyên nhân do đâu. Có một số trường hợp gặp phải tình trạng này là do bị kích thích khi làm chuyện đó.

Thực tế cho thấy, đối với phụ nữ vùng kín khi được kích thích sẽ xuất hiện tình trạng sưng nhẹ, đây được xem là hiện tượng bình thường. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy không có dấu hiệu bất thường nào như ngứa rát, khí hư có mùi hôi,… thì không cần quá lo lắng.

Chị em khi đang trong trạng thái hứng thú, khu vực âm đạo sẽ trở nên ẩm ướt và sưng lên. Đôi khi, tình trạng này có thể kéo dài ngay cả khi đã quan hệ tình dục xong. Ngoài ra, nếu trong khi quan hệ cả 2 có những hành động thô bạo thì càng làm cho tình trạng sưng trở nên trầm trọng hơn.

Nếu như sưng vùng kín sau khi quan hệ do kích thích thường chỉ kéo dài vài giờ hoặc tối đa là vài ngày. Cũng giống như trường hợp quan hệ thô bạo, nếu chị em vẫn nhậy thấy vùng kín sưng kín kéo dài và có nhiều triệu chứng khác nhau đau, ngứa thì nên đi thăm khám phụ khoa sớm.

3. Dị ứng tinh dịch, bao cao su

Ngoài những nguyên nhân gây sưng vùng kín sau quan hệ nêu trên thì tình trạng này cũng có thể xảy ra do bị dị ứng. Bởi có không ít trường hợp chị em bị dị ứng với tinh dịch, bao cao su. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng điều này vẫn có thể xảy ra và có thể gây sưng ít nhiều.

Nếu tình trạng sưng vùng kín chỉ xảy ra sau khi quan hệ bạn có thể nghĩ đến tình trạng dị ứng với tinh dịch. Hiện tượng này còn được gọi là phản ứng quá mẫn với protein huyết tương ở người.

Nếu do nguyên nhân này gây nên chị em chỉ bị sưng vùng kín ở mức độ vừa và nhẹ. Tuy nhiên, cũng có số ít chị em gặp phải các phản ứng nặng cần được chăm sóc y tế.

quan hệ xong vùng kín bị sưngDị ứng sản phẩm bôi trơn có thể khiến vùng kín bị sưng.

Ngoài ra, tình trạng sưng vùng kín sau quan hệ đôi khi cũng có thể do bị dị ứng với những sản phẩm khác như bao cao su, chất bôi trơn. Tác nhân gây dị ứng thường là do chất diệt tinh trùng có trong bao cao su. Bất cứ sản phẩm nào sử dụng khi quan hệ đều có thể trở thành tác nhân gây phản ứng dị ứng.

4. Sưng vùng kín sau quan hệ do nhiễm trùng âm đạo

Theo các chuyên gia, vùng kín bị sưng sau quan khi quan hệ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiễm trùng âm đạo. Tác nhân gây bệnh có thể làm vi khuẩn hoặc nấm men.

Chị em có thể thấy xuất hiện các triệu chứng như: Khí hư tiết ra nhiều bất thường, có mùi hôi, màu sắc chuyển thành màu vàng hoặc xanh, xám… Ngứa âm đạo, đau khi quan hệ, buốt mỗi lần đi tiểu hoặc bị chảy máu âm đạo nhẹ.

Ngoài ra, bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến cho vùng kín bị sưng sau khi quan hệ. Vì vậy, khi gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào, đặc biệt là khi tình trạng sưng viêm nặng hoặc kéo dài chị em cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

5. Khô âm đạo khiến vùng kín bị sưng sau khi quan hệ

Sau khi quan hệ bạn nhận thấy vùng kín của mình có dấu hiệu rát và sưng nhưng không biết lý do vì sao? Một nguyên nhân khác gây nên tình trạng này có thể là do âm đạo bị khô.

Tình trạng khô âm đạo bắt nguồn từ nguyên nhân nhân khác nhau như: Màn dạo đầu chưa đủ để kích thích âm đạo tiết ra chất nhầy và dịch bôi trơn.

Ngoài ra, vùng kín bị khô hạn và bị sưng sau khi quan hệ cũng có thể do nồng độ estrogen thấp ở phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh, cho con bú.

quan hệ xong vùng kín sưngKhô âm đạo khiến vùng kín chị em bị sưng sau quan hệ.

Bên cạnh đó, một số chị em bị sưng vùng kín sau khi quan hệ có thể do teo âm đạo. Khi niêm mạc âm đạo mỏng dần và bị mài mòn không co giãn tốt như ban đầu sẽ gây nên tình trạng này.

6. Do bị u nang Bartholin

Các tuyến Bartholin nằm ở mỗi bên âm đạo sẽ có nhiệm vụ tiết ra chất dịch để giữ ẩm cho âm đạo và bôi trơn khi quan hệ tình dục. Trong trường hợp các tuyến Bartholin bị tắc nghẽn chất dịch bên trong tuyến có thể trào ngược vào gây nên hiện sưng/u nang.

Nếu chất dịch bên trong u nang bị nhiễm trùng sẽ gây ra hiện tượng áp xe. Chính vì vậy, chị em khi nhận thấy vùng kín bị sưng nên nhanh chóng đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và có hướng điều trị thích hợp.

IV – Bị sưng vùng kín sau khi quan hệ gây tác hại gì?

Như đã đề cập ở trên, vùng kín bị sưng sau khi quan hệ có thể đến từ nhiều tác nhân và nguyên nhân khác nhau. Dựa vào những nguyên nhân nêu trên, có thể nhận thấy được những tác hại của tình trạng này để từ đó cảnh giác hơn trong việc phòng ngừa và điều trị.

sưng vùng kín sau quan hệVùng kín bị sưng khiến chị em cảm thấy lo lắng.

– Tăng nguy cơ bị viêm phụ khoa nguy hiểm: Sưng vùng kín có thể trở thành tiền đề dẫn tới những bệnh phụ khoa nghiêm trọng như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ, viêm tắc ống dẫn trứng….

– Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản: Sưng vùng kín sau khi quan hệ nếu do viêm nhiễm phụ khoa còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em. Bởi những bệnh lý này thường gây mất cân bằng pH nghiêm trọng cản trở quá trình thụ thai, giết chết tinh trùng và ảnh hưởng tới hoạt động của tử cung. Từ đó, người phụ nữ gặp khó khăn trong việc mang thai và sinh nở.

– Gây nên nhiều vấn đề trong thai kỳ: Nếu chịu em đang mang thai bị sưng vùng kín sau quan hệ cũng cần hết sức lưu ý. Bởi có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Ngoài ra, em bé sau khi sinh ra từ mẹ bị viêm phụ khoa cũng có thể dễ gặp các bệnh có liên quan tới mắt, da, hô hấp và trí não…

– Ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng: Vùng kín bị sưng sau khi quan hệ thường kèm theo một số triệu chứng khó chịu như đau, sưng, ngứa, chảy máu bất thường…. Điều này khiến chị em gặp khó khăn khi quan hệ tình dục. Nếu tình trạng này kéo dài đời sống tình cảm vợ chồng sẽ bị ảnh hưởng.

V – Cách điều trị sưng vùng kín sau quan hệ

Sau khi đã xác định được nguyên nhân khiến vùng kín bị sưng sau khi quan hệ bạn nên tìm biện pháp điều trị hiệu quả như:

1. Áp dụng các bài thuốc dân gian

Bạn có thể cải thiện tình trạng sưng đau ở vùng kín sau khi quan hệ bằng một số bài thuốc dân gian đơn giản ngay tại nhà như:

vùng kín bị sưng sau quan hệDùng lá trầu không vệ sinh vùng kín.

– Nước muối: Nước muối có tác dụng sát khuẩn, giảm viêm nhiễm. Vì vậy, nếu bạn bị sưng vùng kín do viêm nhiễm phụ khoa ở mức độ nhẹ có thể sử dụng nguyên liệu này. Dùng nước muối vệ sinh vùng kín sẽ giúp ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, nếu áp dụng theo cách này bạn chỉ nên thực hiện 2-3 lần/tuần.

– Lá trầu không: Trong lá trầu không có chứa hàm lượng lớn kháng sinh tự nhiên giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại. Do đó, chị em khi bị sưng vùng kín sau quan hệ chỉ cần chuẩn bị 4-5 lá rồi rửa sạch vò nhẹ và đun sôi với 2 lít nước. Sau đó, bạn đổ nước ra chậu rồi dùng xông hơi vùng kín và khi nước nguội bạn dùng để vệ sinh. Nên rửa nhẹ nhàng ở bên ngoài để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

2. Sử dụng miếng dán lạnh

Nếu chị em sau khi quan hệ xong bị sưng vùng kín có thể áp một miếng gạc lạnh để giảm sưng. Dùng chiếc khăn mềm bọc đá hoặc đặt túi lạnh vào rồi đặt lên vùng bị sưng. Nhờ đó, bạn sẽ có được cảm giác dễ chịu hơn.

Chị em có thể áp dụng liệu pháp này trong vài ngày cho tới khi tình trạng sưng tấy được giảm bớt.

3. Điều trị bằng thuốc

Nếu như tình trạng sưng vùng kín kéo dài sau khi quan hệ ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày chị em nên thăm khám tại các cơ sở uy tín. Tại đây bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng gây nên những biến chứng khó lường.

Tùy vào từng nguyên nhân mà bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc như: Kháng sinh dạng bôi, thuốc đặt âm đạo, thuốc kháng virus, kháng nấm…

Người bệnh cần thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ để đạt được kết quả như mong muốn. Không nên tự ý mua thuốc khi chưa thăm khám và có sự tư vấn của bác sĩ.

VI – Phòng tránh vùng kín bị sưng sau quan hệ bằng cách nào?

Để phòng tránh vùng kín bị sưng sau quan hệ bạn có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp dưới đây:

1. Kéo dài màn dạo đầu

Đây là một trong những cách giúp giảm nguy cơ bị sưng vùng kín sau khi quan hệ. So với nam giới, phụ nữ cần nhiều thời gian hơn để kích thích. Do đó, phái mạnh nên chú ý tới khúc dạo đầu.
Trường hợp gặp khó khăn trong màn dạo đầu bạn có thể sử dụng chất bôi trơn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên kiểm tra thành phần của sản phẩm một cách cẩn thận để tránh bị dị ứng.

2. Vệ sinh vùng kín đúng cách

Trước và sau khi quan hệ chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ để loại bỏ hết tác nhân gây bệnh. Để làm sạch vùng kín an toàn dịu nhẹ bạn nên lựa chọn cho mình loại dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp.

Đối với các chị em đang trong độ tuổi trung niên có thể tham khảo và sử dụng dung dịch vệ sinh Elpis 40+. Dòng sản phẩm này có độ pH trung tính cùng với hoạt chất Sepicalm, lactoserum, acid lactic, vitamin E giúp:

– Làm sạch vùng kín nhẹ nhàng, êm dịu không gây khô rát.

– Khử mùi hôi, giúp ngăn ngừa vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm.

– Dưỡng ẩm giúp vùng kín trở nên mềm mại, tươi trẻ hơn, cải thiện tình trạng khô âm đạo giúp chị em thêm tự tin hơn.

Vì vậy, chị em có thể sử dụng Elpis 40+ trước và sau khi quan hệ để bảo vệ sức khỏe vùng kín tốt hơn. Sản phẩm được đánh giá cao về độ an toàn và lành tính nên chị em có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn và sử dụng.

3. Tránh xa các tác nhân gây dị ứng

Bạn nên nhớ rằng, dị ứng có thể là nguyên nhân khiến cho vùng kín bị sưng sau khi quan hệ. Vì vậy, chị em nên tránh xa các chất kích thích như xà phòng thơm, chất khử mùi, sản phẩm làm dịu nhẹ khác…

Ngoài ra, chị em nên mặc quần lót làm bằng chất liệu cotton để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Điều này cũng góp phần ngăn ngừa tình trạng vùng kín bị sưng sau quan hệ.

Hy vọng, với những thông tin trong bài viết này đã giúp chị em hiểu rõ hơn về tình trạng vùng kín bị sưng sau khi quan hệ. Nếu bạn cần chúng tôi hỗ trợ thêm về vấn đề này vui lòng liên hệ với dược sĩ qua tổng đài 1800.1125 (miễn cước phí).

Tham khảo thêm:

 

Tài liệu tham khảo:

1. What can cause vaginal swelling?
https://www.medicalnewstoday.com/articles/321333

2. What Causes a Swollen Vulva and How Is It Treated?
https://www.healthline.com/health/womens-health/swollen-vulva

3. Sore vagina after sex: 20 potential causes
https://www.medicalnewstoday.com/articles/sore-vagina-after-sex

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Your Email address will not be published.

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐẶT HÀNG

Cảm ơn bạn đã đặt hàng sản phẩm:

Dung Dịch Vệ Sinh Elpis 45+
Dung tích: 200ml
Số lượng: 1
Giá: 125.000vnđ
Hoặc bạn muốn được tư vấn hay đặt hàng trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi thông qua
Hotline: 1800 1125
Họ và tên:
Số điện thoại:
Địa chỉ:
Tỉnh/Thành:
Lời nhắn:
Sản phẩm:
Số lượng:
Đơn hàng của bạn có giá là:
Chưa bao gồm phí vận chuyển
VỀ TRANG CHỦ
Elpis 45+ được phân phối bởi Đại Bắc Group

Miền Bắc: Số 11 đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Q.Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: 0243 7761 445 Fax: 0243 7761 448

Miền Nam: 25/16/17-21 Lê Thị Kỉnh, Ấp 3, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh. Điện Thoại: 028 6265 7038/ 02862646868

Miền Trung: 315 Ỷ Lan Nguyễn Phi, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Điện Thoại: 0236 3638 222 Fax: 0236 3638 224

Dược sĩ tư vấn 1800 1125 Mua hàng