Ưu đãi lớn nhất chưa từng có... Ghé thăm Shopee của Đại Bắc
Elpis 45+

Trang chủ Hiểu về nàng Chăm sóc vùng kín Mu vùng kín bị sưng nguy hiểm không? Nguyên nhân và điều trị

Xuất bản 11/09/2024
24 phút đọc Chia sẻ bài viết

Mu vùng kín bị sưng nguy hiểm không? Nguyên nhân và điều trị

Mu vùng kín bị sưng ngứa không chỉ gây khó chịu trong sinh hoạt mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, tác hại và cách điều trị tình trạng này bạn đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

I – Mu vùng kín sưng là như thế nào?

Mu là phần nhô cao ở bên ngoài bộ phận sinh dục ở nữ giới. Nằm trên xương mu là phần mô mỡ dưới da tích tụ lại.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, độ cao của xương mu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ dày của lớp ở dưới da, sự phát triển của khung xương trong độ tuổi dậy thì. Ngoài ra, phần mu cũng là nơi tập trung số lượng lớn các kết nối thần kinh. Do đó, nữ giới sẽ cảm nhận nhanh chóng và rõ rệt những tác nhân kích thích bên ngoài tác động vào.

Mu vùng kín bị sưng là như thế nàoMu vùng kín có dấu hiệu sưng to hơn bình thường.

Mu vùng kín bị sưng là tình trạng phần mu có xu hướng sưng lên. Mu bị sưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như sinh lý hoặc do bệnh lý.

Nếu chị em bị sưng mu vùng kín và xuất hiện thêm một số triệu chứng bất thường khác như: Dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có mùi hôi, tanh, xuất huyết âm đạo bất thường, đau rát vùng kín… nên đi thăm khám phụ khoa. Bởi đây có thể là dấu hiệu bệnh viêm nhiễm phụ khoa cần được điều trị kịp thời để tránh gặp phải những biến chứng khó lường.

II – Dấu hiệu nhận biết mu vùng kín bị sưng

Vùng kín sưng ở mu gây phiền toái và ảnh hưởng tới sức khỏe cho nhiều chị em. Chính vì vậy, nhận biết sớm tình trạng này là việc làm quan trọng để có thể điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng.

Dưới đây là một số dấu hiệu sưng mu vùng kín bạn nên biết:

– Phần mu ở vùng kín có xu hướng sưng lên, tình trạng này thường trở nên rõ ràng hơn sau khi quan hệ tình dục hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín.

– Tình trạng sưng mu có thể chỉ diễn ra trong vài giờ nhưng cũng có thể kéo dài đến vài ngày.

– Một số trường hợp bị sưng mu vùng kín còn kèm theo một số dấu hiệu khác như: Đau rát, ngứa ngáy, khí hư có màu sắc khác lạ cùng với mùi hôi tanh khó chịu, đau vùng thắt lưng, đau vùng bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt….

– Nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên không nên chủ quan, cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám tư vấn và điều trị kịp thời. Bởi đây có thể là dấu hiệu bệnh viêm phụ khoa hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm.

III – Tại sao mu vùng kín bị sưng?

Có nhiều nguyên nhân lý giải tại sao mu vùng kín sưng, rát. Tuy nhiên, khi thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa thì phần lớn đây là do bệnh lý. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng này:

1. Do kích ứng với hóa chất

Vùng kín là khu vực nhạy cảm nên dễ bị kích ứng với những yếu tố tiếp xúc trực tiếp với sợi vải hoặc hóa chất. Trong cuộc sống thường ngày chị em thường sử dụng một số sản phẩm chăm sóc vùng kín và đây có thể là nguyên nhân khiến cho mu bị sưng như: Xà phòng, sữa tắm, dung dịch vệ sinh, bột giặt, băng vệ sinh, nước hoa vùng kín, gel bôi trơn, bao cao su…

Nguyên nhân mu vùng kín sưngMu vùng kín bị sưng do dị ứng với dung dịch vệ sinh.

Nếu mu vùng kín bị sưng do nguyên nhân này thì có thể xuất hiện các triệu chứng khác như châm chích, ngứa rát.

Nếu bạn nghi ngờ một trong số các sản phẩm mình đang sử dụng có thể gây kích ứng cho vùng kín nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu.

2. Thói quen mặc quần lót chật

Đối với những chiếc quần lót chật hoặc có thiết kế không phù hợp, khi hoạt động nhiều sẽ khiến cho vùng nhạy cảm thấy khó chịu. Thậm chí, một vài trường hợp còn gặp phải tình trạng đau rát, nổi mẩn đỏ và sưng mu vùng kín.

Bên cạnh đó, nếu chị em có thói quen mặc quần lót ẩm ướt hoặc không thay quần lót hàng ngày cũng được xem là nguyên nhân khiến mu vùng kín bị sưng. Bởi điều này sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, tác nhân gây hại ở vùng kín phát triển mạnh mẽ gây sưng đau, ngứa ngáy.

3. Mu vùng kín bị sưng do quan hệ

Một nguyên nhân khác khiến cho mu vùng kín bị sưng đó là do quan hệ mạnh bạo. Nếu thực hiện những động tác mạnh sẽ tạo nên áp lực lên phần mu gây sưng tấy, đau rát.

Tại sao vùng kín sưng ở muQuan hệ mạnh bạo khiến mu vùng kín sưng.

Ngoài ra, trong cuộc yêu, lưu lượng máu cũng tăng lên khiến cho mu bị sưng và thấy đau khi quan hệ. Trong trường hợp chị em bị khô hạn không đủ chất bôi trơn cũng khiến cho âm đạo dễ bị tổn thương dẫn tới hiện tượng đau rát và sưng đỏ.

4. Do vệ sinh chưa đúng cách

Vùng kín là khu vực nhạy cảm vì những chất bẩn và chất thải được đào thải qua đây. Vì vậy, nếu bạn vệ sinh không đúng cách, không sạch sẽ những vi khuẩn có hại sẽ có cơ hội sinh sôi phát triển.

Vệ sinh sai cách, thụt rửa sâu bên trong còn có thể làm pH âm đạo thay đổi. Đây là những yếu tố gây nên tình trạng ngứa, sưng ở mu. Đồng thời, khí hư tiết ra nhiều hơn và có mùi, trường hợp nặng có thể dẫn tới viêm.

5. Mu vùng kín sưng do rận lông mu

Bệnh rận lông mu cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây sưng ngứa mu vùng kín hoặc xung quanh bộ phận sinh dục. Người bệnh thường có cảm giác ngứa kéo dài 5 ngày sau khi nhiễm rận lông mu, cảm giác này sẽ trở nên dữ dội hơn vào ban đêm.

Rận mu là loại côn trùng nhỏ sống trên lông mu của người. Chúng được xếp vào hàng ký sinh trùng vì thường hút máu người để tồn tại.

Triệu chứng của bệnh rận mu thường xuất hiện sau 5 ngày nhiễm bệnh, phổ biến là cảm giác ngứa dữ dội và sưng ở phần mu do cơ thể phản ứng với vết cắn của rận. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp người bệnh không nhận thấy hoặc chỉ nghĩ rằng mình bị phát ban.

6. Viêm âm hộ ngoài

Viêm âm hộ ngoài cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến mu vùng kín bị sưng. Vi khuẩn và nấm là tác nhân chính gây nên tình trạng ngứa rát, đau sưng ở vùng mu khi chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài sưng mu vùng kín, chị em còn có thể nhận biết bệnh này qua một số dấu hiệu khác như: Khí hư tiết ra nhiều, vùng kín có mùi hôi tanh sau quan hệ, tiểu rắt, tiểu buốt,…

7. Do bị nấm Candida

Nấm candida được xem là tác nhân gây viêm âm đạo và khiến mu vùng kín sưng. Theo thống kê cho thấy, có đến 75% phụ nữ bị viêm âm đạo do nấm candida ít nhất một lần trong đời.

Nhiễm nấm candida được xem là nguyên nhân gây viêm âm đạo phổ biến, chỉ đứng sau viêm âm đạo do vi khuẩn.

Nấm candida này hình bầu dục hay hình tròn thường sống hoại sinh trên da và bên trong cơ thể như vùng kín, miệng, họng… Khi ở trạng thái bình thường, số lượng tế bào nấm rất ít và giữ mức cân bằng với những loại vi sinh vật hội sinh khác. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi, nấm candida sẽ chuyển sang trạng thái ký sinh gây bệnh như: Vệ sinh không sạch sẽ, lạm dụng thuốc kháng sinh, hệ miễn dịch cơ thể yếu…

Nhiễm nấm candida sẽ gây nên tình trạng kích ứng sưng tấy ở vùng kín, ngứa dữ dội, tiết dịch âm đạo nhiều ở âm hộ và âm đạo…

8. Sưng mu vùng kín do bệnh lậu

Lậu là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Nếu như bạn thấy vùng kín mình ngứa rát, sưng bất thường kèm theo các dấu hiệu khác như tăng tiết dịch âm đạo, tiểu buốt, tiết mủ, đau khi quan hệ tình dục, sưng mu…. thì nên đi thăm khám ngay.

Mu vùng kín bị sưng do đâuMu vùng kín bị sưng có thể là dấu hiệu bệnh lậu.

Bệnh lậu nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản.

9. Bệnh sùi mào gà

Đây là căn bệnh xã hội nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục khi không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn. Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu, khoảng 2- 9 tháng.

Sau khi bệnh phát tác, người bệnh sẽ nhận thấy một số triệu chứng như: Vùng kín bị sưng đau, ngứa rát ở mu, mọc mụn màu trắng hoặc hồng nhạt. Lúc đầu mụn có thể mọc riêng lẻ sau sẽ lan ra thành từng đám như hoa mào gà. Chúng có thể bị vỡ ra và chảy mủ khi có lực tác động mạnh.

10. Mụn rộp sinh dục

Ngoài những nguyên nhân trên, mu vùng kín sưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục. Đây cũng là bệnh lây qua đường tình dục khi quan hệ không an toàn do virus HSV gây nên.

Khi chị em bị mụn rộp sinh dục sẽ nhận thấy có vùng kín của mình xuất hiện những mụn nước nhỏ mọc quanh vùng kín, gây sưng đỏ. Nếu như gặp môi trường bí bách, ẩm ướt không thông thoáng sẽ gây viêm loét và đau đớn hơn.

Bên cạnh đó, chị em còn có thể nhận biết thông qua một số dấu hiệu đi kèm khác như: Vùng kín ngứa rát, cơ thể mệt mỏi và bị sốt…

11. Ung thư da

Tình trạng bị sưng mu vùng kín do ung thư da rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, khi tế bào ung thư phát triển trên âm hộ hoặc dương vật có thể khiến vùng da tại đây sưng đỏ, ngứa rát và tạo nên những mảng dày. Không chỉ vậy, khu vực bị ảnh hưởng cũng trở nên nhạy cảm dễ bị chảy máu khi có những yếu tố khác tác động vào.

IV – Mu vùng kín sưng có nguy hiểm gì không?

Mu vùng kín sưng rát không chỉ khiến cho chị em cảm thấy khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tinh thần và sức khỏe sinh sản.

– Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản: Mu vùng kín sưng đỏ và đau rát lâu ngày nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể tăng khả năng viêm nhiễm. Phần lớn nguyên nhân của tình trạng này là do những bệnh viêm phụ khoa hoặc bệnh xã hội gây nên. Nếu như không điều trị sớm, bệnh có thể gây ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản.

Mu vùng kín sưng có nguy hiểm khôngMu vùng kín sưng gây cảm giác khó chịu.

Khi bị viêm nhiễm, pH âm đạo thay đổi tiết ra nhiều dịch có thể ngăn cản sự xâm nhập của tinh trùng vào gặp trứng dẫn tới khó mang thai. Ngoài ra, nếu bệnh nặng, tình trạng viêm nhiễm không chỉ ở vùng kín mà còn lan ngược lên phần trên gây viêm tắc vòi trứng, viêm vùng chậu… Đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới vô sinh.

– Ảnh hưởng tới sinh hoạt vợ chồng: Mu vùng kín bị sưng có thể khiến chị em trở nên tự ti trong chuyện chăn gối, giảm ham muốn. Ngoài ra, viêm nhiễm có thể lây sang cho bạn tình, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.

– Ảnh hưởng tới sinh hoạt thường ngày: Vùng mu bị sưng đỏ là dấu hiệu vùng kín không khỏe.Vì vậy, ngoài tình trạng bị sưng còn kèm theo nhiều triệu chứng khác như khí hư tiết ra nhiều có mùi hôi, ẩm ướt…. Những điều này sẽ khiến cho chị em trở nên tự ti, khó chịu, lo lắng, đôi khi mệt mỏi cơ thể… Từ đó, làm giảm hiệu suất công việc, giảm tập trung.

V – Cách điều trị mu vùng kín bị sưng hiệu quả

Khi chị em gặp phải tình trạng mu vùng kín bị sưng nên đến bệnh viện thăm khám. Sau khi xác định được chính xác nguyên nhân, mức độ bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

1. Điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Ngay sau khi thấy mu vùng kín sưng chị em phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị phù hợp. Việc thăm khám sớm giúp chị em sớm phát hiện bệnh và được điều trị nhanh khỏi hơn.

Cách điều trị mu vùng kín bị sưngThăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp mu vùng kín bị sưng do bệnh xã hội hay rận mu có thể kê các loại thuốc bôi hay thuốc uống. Chị em cần sử dụng đúng theo liều lượng được chỉ định. Nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và lau khô trước khi bôi thuốc để được được hiệu quả như mong muốn.

2. Ngâm nước ấm giảm tình trạng sưng

Nếu chị em bị sưng mu vùng kín sau khi quan hệ có thể ngâm vùng kín của mình trong một chậu nước nhỏ và nông. Khi áp dụng cách này chị em chỉ nên ngâm vùng kín trong khoảng 15 phút để làm giảm tình trạng sưng và đau nhức. Sau đó, nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài, lau khô rồi mặc lại quần áo.

3. Dùng thảo dược

Dùng thảo dược cũng là một trong những cách giảm sưng, đau mu vùng kín được nhiều chị em lựa chọn. Một số thảo dược có tính kháng khuẩn, kháng viêm như: lá chè xanh, lá trầu không, lá lốt….

Thảo dược an toàn, lành tính nên chị em có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, chị em nên lựa chọn nguyên liệu phù hợp, lành tính giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn để đạt được hiệu quả như mong muốn.

4. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Ngoài những biện pháp khắc phục nêu trên chị em cũng nên chú ý tới vấn đề vệ sinh. Để làm sạch vùng kín an toàn, nhẹ nhàng đồng thời hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng viêm nhiễm chị em có thể tham khảo và sử dụng dung dịch Elpis 40+. Với độ pH trung tính phù hợp với sinh lý tuổi nàng trung niên cùng với các thành phần Sepicalm, Lactoserum, Acid lactic và Vitamin E,… giúp chăm sóc nhẹ nhàng và nâng niu cho vùng kín.

Trong đó, có hoạt chất Sepicalm giúp làm dịu da, hỗ trợ khử mùi hôi và cải thiện các triệu chứng như sưng đỏ, ngứa rát do viêm nhiễm phụ khoa gây nên.

Chị em khi bị sưng mu vùng kín có thể sử dụng Elpis 40 mỗi ngày để cải thiện tình trạng này.

VI – Hướng dẫn cách phòng tránh mu vùng kín bị sưng

– Để tránh mu vùng kín bị sưng, đau rát chị em cần chủ động chăm sóc sức khỏe khu vực này cảm này.

– Khi vệ sinh không thụt rửa sâu, không sử dụng các sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh.

– Nên lựa chọn trang phục thoải mái phù hợp cho các hoạt động để vùng kín được thoải mái và tránh tình trạng viêm nhiễm.

– Quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng biện pháp an toàn khi cần thiết và tránh quan hệ thô bạo.

– Tránh sử dụng chung các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm.

– Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ.

– Khi phát hiện vùng kín có dấu hiệu ngứa rát hay sưng đỏ hoặc nghi ngờ viêm nhiễm nấm ngứa thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Mu vùng kín bị sưng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Chính vì vậy, chị em nên đi thăm khám ngay khi nhận thấy các triệu chứng này. Nếu bạn cần chúng tôi hỗ trợ thêm về vấn đề này vui lòng liên hệ với dược sĩ Elpis 40 qua hotline 1800.1125 (miễn cước phí).

Tham khảo thêm:

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Your Email address will not be published.

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐẶT HÀNG

Cảm ơn bạn đã đặt hàng sản phẩm:

Dung Dịch Vệ Sinh Elpis 45+
Dung tích: 200ml
Số lượng: 1
Giá: 125.000vnđ
Hoặc bạn muốn được tư vấn hay đặt hàng trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi thông qua
Hotline: 1800 1125
Họ và tên:
Số điện thoại:
Địa chỉ:
Tỉnh/Thành:
Lời nhắn:
Sản phẩm:
Số lượng:
Đơn hàng của bạn có giá là:
Chưa bao gồm phí vận chuyển
VỀ TRANG CHỦ
Elpis 45+ được phân phối bởi Đại Bắc Group

Miền Bắc: Số 11 đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Q.Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: 0243 7761 445 Fax: 0243 7761 448

Miền Nam: 25/16/17-21 Lê Thị Kỉnh, Ấp 3, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh. Điện Thoại: 028 6265 7038/ 02862646868

Miền Trung: 315 Ỷ Lan Nguyễn Phi, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Điện Thoại: 0236 3638 222 Fax: 0236 3638 224

Dược sĩ tư vấn 1800 1125 Mua hàng