Ưu đãi lớn nhất chưa từng có... Ghé thăm Shopee của Đại Bắc
Elpis 45+

Trang chủ Hiểu về nàng Bốc hỏa tiền mãn kinh: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị hiệu quả

Xuất bản 22/02/2024
17 phút đọc Chia sẻ bài viết

Bốc hỏa tiền mãn kinh: Nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị hiệu quả

Khi bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể chị em sẽ có nhiều sự thay đổi về sức khỏe và tinh thần. Lúc này, nhiều người dễ bị bốc hỏa tiền mãn kinh. Vậy hiện tượng này là gì? Xử lý như thế nào cho hiệu quả? Để giải đáp băn khoăn trên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

I – Bốc hỏa tiền mãn kinh là như thế nào?

Bốc hỏa tiền mãn kinh là gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều chị em đặt ra. Thông thường phụ nữ từ 50 đến 55 tuổi đa phần đã bước sang giai đoạn kết thúc chức năng sinh sản. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc kinh nguyệt chấm dứt và được gọi là thời kỳ mãn kinh.

Bốc hoả tiền mãn kinhBốc hỏa tiền mãn kinh là triệu chứng thường gặp ở chị em từ 50-55 tuổi.

Tiền mãn kinh là giai đoạn trước mãn kinh. Trong giai đoạn này, thể trạng của mỗi chị em sẽ không giống nhau nên các triệu trứng có sự khác nhau.

Bốc hỏa tiền mãn kinh là thuật ngữ miêu tả hiện tượng cơn nóng đột ngột lan từ mặt xuống đế phần ngực rồi nóng bừng toàn thân. Mỗi lần bốc hỏa có thời gian khác nhau trung bình kéo dài khoảng vài phút với tần suất từ 5 cho đến 10 lần/ngày. Cũng có một vài trường hợp do phải chịu áp lực, căng thẳng nên cơn bốc hỏa có thể lên đến 20 lần. Sau mỗi lần tiền mãn kinh bốc hỏa chị em còn gặp phải một số dấu hiệu thứ phát như ớn lạnh, toát mồ hôi, bủn rủn chân tay, tim đập nhanh, tâm trạng dễ cáu gắt…

II – Nguyên nhân bốc hỏa tuổi tiền mãn kinh

Phụ nữ tiền mãn kinh bốc hỏa do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:

bốc hỏa tiền mãn kinh uống thuốc gìNguyên nhân bốc hỏa tiền mãn kinh do thay đổi nội tiết tố.

– Rối loạn nội tiết tố nữ, trong đó việc suy giảm nồng độ Estrogen được cho là nguyên nhân chính gây ra cơn bốc hỏa. Do đó, bốc hỏa tiền mãn kinh uống thuốc gì sẽ không thể thiếu được các sản phẩm bổ sung hoặc thay thế Estrogen.

– Mất ngủ bốc hỏa tiền mãn kinh ở chị em  cũng có thể do sử dụng một số loại thuốc giảm đau, chống trầm cảm…Khiến cho phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh dễ bị bốc hỏa.

– Béo phì thừa cân cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến chị em trong giai đoạn tiền mãn kinh bốc hỏa. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh, phụ nữ thuộc nhóm này sẽ có nguy cơ bị bốc hỏa cao hơn bình thường.

– Tâm trạng thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng cũng khiến cho phụ nữ dễ bị bốc hỏa.

– Sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, chua, có nhiều gia vị hoặc chứa cồn… rất dễ khiến cho chị em cảm thấy bị nóng bức, bí bách…

– Ngoài ra, tuổi tiền mãn kinh bốc hỏa còn là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như: Cường giáp, nhiễm virus hoặc vi trùng… cũng khiến cho chị em cảm thấy nóng bức, tim đập nhanh, tiểu tiện liên tục, hồi hộp…

Môi trường sống nóng bức, ngột ngạt…

III – Triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh

Tùy vào từng cơ địa của mỗi người mà dấu hiệu tiền mãn kinh bốc hỏa có thể khác nhau. Có những người chỉ xuất hiện vài hiện tượng nhẹ nhàng nhưng cũng có nhiều người trải qua cơn dư chấn tâm lý.

bốc hỏa tiền mãn kinh kéo dài bao lâuChị em bị bốc hỏa cảm thấy mệt mỏi, bủn rủn chân tay.

Để có thể nhận biết bốc hỏa tiền mãn kinh bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu dưới đây:

– Cảm giác nóng ran, đột ngột lan tỏa trước ngực, cổ và mặt.

– Da toàn thân bừng đỏ, tim đập loạn nhịp.

– Đổ mồ hôi.

– Có cảm giác ớn lạnh khi cơn bốc hỏa bùng lên.

– Cảm giác lo lắng, bồn chồn.

Mức độ của các dấu hiệu này có thể nhẹ nhàng hoặc dữ dội đến mức làm gián đoạn các sinh hoạt thường ngày. Những triệu chứng này có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Nếu chúng xuất hiện vào ban đêm sẽ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ. Nếu tình trạng này không được giải quyết có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

IV – Hiện tượng bốc hỏa tiền mãn kinh nguy hiểm không?

Cơn bốc hỏa tiền mãn kinh gây ra những triệu chứng như đổ mồ hôi, đỏ bừng mặt khiến cho chị em cảm thấy thiếu tự tin. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới công việc cũng như cuộc sống thường ngày.

điều trị bốc hỏa tiền mãn kinhBốc hỏa tiền mãn kinh ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày.

Không chỉ vậy, giam bốc hỏa tiền mãn kinh xuất hiện vào ban đêm khiến chị em mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Lâu dần sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống và ảnh hưởng tới hiệu quả công việc thường ngày.

Bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, khi bị suy giảm nội tiết tố khiến chị em giảm dần đi khoái cảm, cảm giác hưng phấn. Những trường hợp này thường né tránh không muốn gần gũi bởi âm đạo khô rát. Khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc gia đình.

Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh bốc hỏa có nguy cơ gia tăng loãng xương, gãy xương và các bệnh xương khớp. Không chỉ vậy, cơn nóng còn có thể khiến cho huyết áp bị tăng đột ngột, tăng nguy cơ bị đột quỵ cũng như các bệnh lý về tim mạch.

Chính vì vậy, khi nhận thấy bản thân mình có những dấu hiệu bốc hỏa bạn nên đi thăm khám. Để từ đó bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

V – Bốc hỏa tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

Đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi bị bốc hỏa. Tuy nhiên, không có một thước đo cụ thể nào để đo lường được thời gian kéo dài cơn bốc hỏa cũng như mức độ, tần suất.

Một số nghiên cứu cho thấy khoảng 2-10 phụ nữ không bị nóng trong người. Những người khác có thể khiến cơn nóng bừng trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Cũng có những trường hợp bị bốc hỏa trong vòng 11 năm. Tuy nhiên, trung bình phụ nữ thường bị bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi vào ban đêm trong khoảng 7 năm.

VI – Các cách giảm bốc hỏa tiền mãn kinh hiệu quả

Làm sao để giảm triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh là thắc mắc của rất nhiều chị em hiện nay. Tùy vào từng mức độ, tình trạng bác sĩ sẽ chỉ định những biện pháp điều trị khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Dùng thuốc trị bốc hỏa tiền mãn kinh

Theo các chuyên gia những người bị bốc hỏa tiền mãn kinh có thể điều trị bằng một số loại thuốc sau:

hiện tượng bốc hỏa tiền mãn kinhDùng thuốc điều trị tiền mãn kinh bốc hỏa.

– Liệu pháp hormone: Liệu pháp này bao gồm các liệu pháp bổ sung Estrogen có hoặc không kết hợp với Progesterone được bác sĩ chỉ định để kiểm soát các triệu chứng của tiền mãn kinh, mãn kinh. Liệu pháp này mang lại hiệu quả cao, nhưng khi Estrogen và Progesterone kết hợp với nhau có thể làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông, ung thư vú…

– Thuốc tránh thai: Để chữa bốc hỏa tiền mãn kinh bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc tránh thai đường uống. Mục đích là kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt bất thường và giảm các cơn bốc hỏa hoặc đôi khi là tránh mang thai ngoài ý muốn.

– Một số loại thuốc khác: Ngoài những cách điều trị bốc hỏa tiền mãn kinh nêu trên bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc chống trầm cảm để giảm cơn bốc hỏa. Tuy nhiên, khi dùng các loại thuốc này có thể gây nên một số tác dụng phụ như giảm ham muốn tình dục, rối loạn chức năng tình dục.

Khi sử dụng thuốc chữa bốc hỏa tiền mãn kinh bạn nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc khi chưa thăm khám, không ngừng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

2. Biện pháp giảm cải thiện bốc hỏa tiền mãn kinh tại nhà

Những cơn bốc hỏa tiền mãn kinh có biểu hiện đặc trưng là sự tăng thân nhiệt một cách đột ngột. Do đó, khi gặp phải dấu hiệu này hãy cố gắng làm mát cơ thể bằng một cốc nước lạnh.

Hoặc nếu bạn ở nhà có thể tắm ngay sau khi thân nhiệt tăng. Ngược lại, nếu bạn đang ở ngoài trời bạn có thể sử dụng khăn ướp hoặc tìm một địa điểm có điều hòa để làm mát cơ thể.

VII – Cách để tránh bị bốc hỏa tiền mãn kinh

Bốc hỏa khiến cho nhiều chị em cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Để có thể phòng tránh và kiểm soát cơn bốc hỏa ngoài việc áp dụng những cách điều trị nêu trên bạn nên tham khảo và áp dụng một số biện pháp phòng tránh dưới đây:

giảm triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinhGiữ cho phòng ngủ luôn thoáng mát.

– Nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng, cân bằng đầy đủ các nhóm chất. Đặc biệt là chất đạm, chất béo, tinh bột và vitamin, khoáng chất. Không ăn quá nhiều tránh tình trạng thừa cân béo phì.

– Nên quan hệ tình dục đều đặn để giảm nguy cơ bị bốc hỏa. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ tuổi 35 nên quan hệ tình dục 2 lần/tuần và tuổi 45 là 1 lần/tuần.

– Nhiều nghiên cứu cho thấy, những trường hợp tập luyện hít thở sâu có thể giảm 50% số cơn bốc hỏa trong ngày.

– Tập thể dục thể thao hàng ngày, tối thiểu 30 -60 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe và xua tan đi mệt mỏi.

– Chị em nên lựa chọn các bộ trang phục thoáng mát, chất liệu bằng cotton để không gây cản trở quá trình hô hấp của da.

– Tránh những nơi nóng bức, hạn chế dùng đồ uống cay nóng hoặc chứa chất kích thích.

– Trước khi đi ngủ 2-3 giờ bạn nên tập những bài thể dục nhẹ nhàng như thiền, yoga…

– Có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học ngay từ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

– Nhiều chị em gặp phải triệu chứng bốc hỏa tiền mãn kinh do tâm lý không ổn định, lo lắng…Do đó, để phòng tránh gặp phải tình trạng này bạn nên giữ tâm lý thoải mái, lạc quan, vui vẻ…

– Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

– Nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về cách sử dụng thuốc khắc phục chứng bốc hỏa.

Có rất nhiều chị em đang cảm thấy e ngại khi phải đối diện với chứng bốc hỏa tiền mãn kinh nên để chúng kéo dài và không tìm hướng xử lý. Chính điều này đã khiến sức khỏe suy giảm và phải đối mặt với nhiều bệnh lý. Do đó, khi nhận thấy bất cứ dấu hiệu bốc hỏa nào bạn nên đi thăm khám ngay. Nếu bạn còn bất câu hỏi nào cần được giải đáp về vấn đề này hãy nhanh chóng liên hệ ngay với dược sĩ của chúng tôi qua tổng đài 1800.1125.

Tham khảo thêm:

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Your Email address will not be published.

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐẶT HÀNG

Cảm ơn bạn đã đặt hàng sản phẩm:

Dung Dịch Vệ Sinh Elpis 45+
Dung tích: 200ml
Số lượng: 1
Giá: 125.000vnđ
Hoặc bạn muốn được tư vấn hay đặt hàng trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi thông qua
Hotline: 1800 1125
Họ và tên:
Số điện thoại:
Địa chỉ:
Tỉnh/Thành:
Lời nhắn:
Sản phẩm:
Số lượng:
Đơn hàng của bạn có giá là:
Chưa bao gồm phí vận chuyển
VỀ TRANG CHỦ
Elpis 45+ được phân phối bởi Đại Bắc Group

Miền Bắc: Số 11 đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Q.Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: 0243 7761 445 Fax: 0243 7761 448

Miền Nam: 25/16/17-21 Lê Thị Kỉnh, Ấp 3, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh. Điện Thoại: 028 6265 7038/ 02862646868

Miền Trung: 315 Ỷ Lan Nguyễn Phi, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Điện Thoại: 0236 3638 222 Fax: 0236 3638 224

Dược sĩ tư vấn 1800 1125 Mua hàng