Ưu đãi lớn nhất chưa từng có... Ghé thăm Shopee của Đại Bắc
Elpis 45+

Trang chủ Hiểu về nàng Viêm phụ khoa tái đi tái lại: Nguyên nhân, biểu hiện và cách xử lý

Xuất bản 28/03/2024
25 phút đọc Chia sẻ bài viết

Viêm phụ khoa tái đi tái lại: Nguyên nhân, biểu hiện và cách xử lý

Viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần là tình trạng nhiều chị em gặp phải gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Vậy tại sao bệnh lý này lại tái phát nhiều lần? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

I – Viêm phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là cách nói chung của nhiều bệnh liên quan tới cơ quan sinh dục của nữ giới bao gồm:

Âm hộ gồm có các bộ phận như môi bé, môi lớn, vùng tiền đình… Những bộ phận này có thể quan sát được ở bên ngoài.

Vùng âm đạo, cổ tử cung, tử cung, phần phụ như vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng… các bộ phận này chỉ quan sát thấy khi thăm khám bằng mỏ vịt hoặc qua hình ảnh soi bằng máy.

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng các tác nhân như vi khuẩn, nấm… xâm nhập vào cơ quan sinh dục của phụ nữ và gây nên tình trạng viêm nhiễm. Chúng gây nên cảm giác khó chịu ở bộ phận sinh dục và gây bất tiện khi sinh hoạt.

Bị viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lầnViêm phụ khoa là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ.

Bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới là tình trạng viêm âm đạo.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa thường xuất phát từ các thói quen sinh hoạt không hợp lý như lười thay băng vệ sinh, mặc quần bó sát…Đồng thời vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào.

Dưới đây là những tác nhân gây viêm phụ khoa phổ biến:

– Nhiễm trùng nấm men: Đây là sự phát triển quá mức của nấm men một loại nấm thường thấy trong cơ thể. Còn được gọi là nấm Candida âm đạo. Nhiễm trùng nấm men có dịch tiết ra đặc và vàng như phô mai. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy ngứa ngáy ở âm hộ và âm đạo.

– Trichomonas: Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục có khí hư màu vàng hoặc hơi xanh. Chúng cũng có thể gây nên hiện tượng kích ứng, mẩn đỏ và sưng tấy ở vùng âm đạo.

– Viêm âm đạo do vi khuẩn: Đây không phải là một bệnh nhiễm trùng thực sự mà là tình trạng xảy ra khi có quá nhiều vi khuẩn có hại và không đủ vi khuẩn có lợi hiện diện trong âm đạo.

– Các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác: Bệnh lậu, chlamydia cũng có thể gây viêm phụ khoa với dấu hiệu tiết ra dịch vàng.

II – Nguyên nhân viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần

Viêm phụ khoa tái phát nhiều lần vài tháng một lần có thể xuất phát từ những lý do dưới đây:

1. Bạn bị chẩn đoán sai

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng khá phổ biến nhưng thường bị chẩn đoán sai. Nếu bạn tự chẩn đoán mình mắc viêm âm đạo, tỷ lệ sai lầm này có thể cao hơn.

Nguyên nhân khiến cho việc chẩn đoán khó khăn bởi tình trạng nhiễm phụ khoa có các dấu hiệu tương tự với các bệnh khác. Cần phải thực hiện một số xét nghiệm cần thiết mới có thể chẩn đoán chính xác.

2. Bệnh chưa được điều trị dứt điểm hoàn toàn

Viêm nhiễm phụ khoa tái đi tái lại Viêm phụ khoa tái phát nhiều lần có thể do chưa trị dứt điểm.

Trong quá trình điều trị viêm phụ khoa người bệnh cảm thấy các triệu chứng đã thuyên giảm nên ngừng thuốc. Hoặc đã hết thuốc chủ quan không đi thăm khám, tái khám khiến cho bệnh không được điều trị dứt điểm. Do đó, mầm bệnh vẫn còn nên dễ bị tái phát khi có điều kiện thuận lợi.

3. Người bệnh bị nhờn thuốc

Bệnh viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần cũng có thể do người bệnh bị nhờn thuốc. Nhiều chị em thường có xu hướng tự ý mua thuốc về điều trị mà không đi thăm khám.

Điều này dẫn tới việc điều trị không đúng thuốc có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi bên cạnh vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong môi trường âm đạo làm tăng nguy cơ tái phát bệnh nhiều lần.

4. Do người bệnh bị tái nhiễm từ bạn tình

Viêm phụ khoa tái lại nhiều lần cũng có thể do người bệnh lây nhiễm từ bạn tình. Các bệnh lý viêm phụ khoa do một số tác nhân gây nên như trùng roi, nấm men hay lậu ở người chồng nếu không điều trị có thể lây sang cho vợ. Từ đó khiến cho tình trạng viêm phụ khoa tái phát nhiều lần.

5. Lạm dụng kháng sinh quá mức

Trong quá trình điều trị bệnh viêm âm đạo, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc đặt âm đạo hoặc kháng sinh để tiêu diệt loại bỏ mầm bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng kháng sinh quá lâu ngày có thể gây nên một số tác dụng phụ như:

nguyên nhân viêm phụ khoa tái đi tái lại

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể khiến bệnh viêm phụ khoa tái phát.

Kháng sinh tiêu diệt cả những lợi khuẩn có trong âm đạo, làm thay đổi nồng độ pH, giảm khả năng miễn dịch của hệ sinh dục… Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh tiếp tục phát triển và gây viêm nhiễm trở lại.

III – Biểu hiện của việc viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần

Viêm phụ khoa tái lại nhiều lần cũng có các dấu hiệu tương tự như khi viêm phụ khoa lần đầu. Cụ thể như sau:

– Ngứa vùng kín: Đây là dấu hiệu thường gặp ở nhiều người bệnh. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do một số loài vi khuẩn như trichomonas, Vaginosis… xâm nhập vào bên trong âm đạo. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bị ngứa vùng kín do vệ sinh chưa sạch sẽ, mặc quần lót ẩm ướt…

– Khí hư ra nhiều có màu sắc bất thường: Nếu khí hư xuất hiện các dấu hiệu như có màu xanh, vàng hay trắng đục, ra nhiều có mùi hôi tanh… thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn bị viêm phụ khoa tái đi tái lại.

– Xuất huyết âm đạo: Đây là tình trạng chảy máu âm đạo khi chưa tới chu kỳ kinh nguyệt và đặc biệt là sau quan hệ. Theo các bác sĩ, hiện tượng này có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, polyp buồng tử cung.

Ngoài ra, xuất huyết âm đạo cũng có thể do chị em sử dụng thuốc tránh thai, làm mất cân bằng độ pH. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác vì sao viêm phụ khoa tái lại nhiều lần bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa.

viêm phụ khoa tái phát nhiều lầnNgứa ngáy là dấu hiệu thường gặp khi viêm phụ khoa.

– Đau bụng kinh: Kinh nguyệt ra không đều, máu kinh đổi màu hay có mùi lạ… là những dấu hiệu tái đi tái lại viêm phụ khoa bạn không nên bỏ qua. Ngoài ra, nếu đang bị hành kinh bạn cảm thấy đau bụng dữ dội, buồn nôn, chóng mặt,… có thể bệnh đã tiến triển nặng.

– Đau buốt khi đi tiểu: Thêm một dấu hiệu khác nhận biết viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần đó là đau buốt khi đi tiểu. Khi vùng kín bị viêm nhiễm sẽ dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều lần, có cảm giác đau rát ở vùng kín.

– Đau vùng chậu: Khi sinh hoạt vợ chồng nếu có cảm giác đau vùng chậu thì có khả năng âm đạo khô hoặc bị viêm nhiễm.

IV – Bị viêm phụ khoa tái đi tái lại có nguy hiểm không?

Viêm phụ khoa là bệnh lý mà hầu hết các chị em đều gặp phải một lần trong đời. Vậy viêm âm đạo tái phát nhiều lần có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ cho biết, bệnh sẽ không nghiêm trọng nếu như được phát hiện và điều trị sớm, triệt để cùng các biện pháp phòng ngừa chủ động. Tuy nhiên, có nhiều người e ngại hay chủ quan không đi thăm khám khiến cho bệnh tiến triển, tái phát nhiều lần.

Điều này có thể gây nên những ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em. Nếu không điều trị kịp thời, viêm phụ khoa có thể gây viêm nhiễm ngược dòng lên các phần phụ khác như: Viêm buồng trứng, viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm dính tắc vòi trứng…Hậu quả là gây khó thụ thai, vô sinh hiếm muộn. Khi mang thai dễ bị sảy thai, mang thai ngoài tử cung, sinh non..

viêm nhiễm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lầnViêm phụ khoa tái phát nhiều lần có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.

Bà bầu bị viêm phụ khoa tái đi tái lại khi trẻ được sinh ra có thể bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn ở miệng, mắt, hầu họng… Hoặc da do tiếp xúc với dịch âm đạo của người mẹ khi sinh thường.

Tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại, kéo dài dai dẳng còn có thể dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm như: Ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…

Ngoài những ảnh hưởng về sức khỏe thể chất viêm phụ khoa tái phát nhiều làn còn là nỗi ám ảnh đối với chị em bởi những bất tiện mà chúng gây nên. Việc tăng tiết dịch âm đạo bất thường, mùi hôi tanh khó chịu khiến chị em cảm thấy mất tự tin. Nhiều chị em e ngại khi quan hệ vợ chồng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc gia đình.

V – Cách xử lý khi viêm phụ khoa tái đi tái lại

Có thể thấy, viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần gây nên nhiều tác hại nguy hiểm. Do đó, nếu bạn đang gặp phải tình trạng này nên nhanh chóng tìm cách điều trị.

Để việc điều trị bệnh viêm phụ khoa đạt hiệu quả cần dựa vào nhiều yếu tố như: Tình trạng, mức độ, nguyên nhân…

Dưới đây là một số cách xử lý khi viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần:

1. Cách trị viêm nhiễm phụ khoa dân gian

Các cách trị viêm nhiễm phụ khoa dân gian được nhiều người áp dụng và cho kết quả tốt. Dưới đây là một số mẹo thường được áp dụng:

Dùng lá trầu không:

Lá trầu không có chứa một số thành phần có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm mạnh. Đồng thời, khử mùi, sát trùng vết thương đặc biệt hiệu quả nên nó cũng được ứng dụng để chữa viêm phụ khoa.

Viêm phụ khoa tái lại nhiềuDùng lá trầu không vệ sinh vùng kín.

Cách dùng lá trầu không như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị 10 lá trầu không rửa sạch với nước.

– Bước 2: Cho lá trầu không vào trong nồi đun cùng 2 lít nước và đun trong 15 phút thì tắt bếp.

– Bước 3: Cho nước ra chậu đợi ấm thêm một chút muối hạt để xông hơi. Khi nước ấm bạn dùng để vệ sinh vùng kín.

Dùng nước muối:

Một trong những cách xử lý khi viêm nhiễm phụ khoa tái đi tái lại đó là dùng nước muối ấm. Nhờ có tính năng sát khuẩn cao, nước muối giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, giảm phản ứng sưng tấy ở vùng kín.

Cách thực hiện như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị 1 chậu nước ấm rồi thêm 1-2 thìa muối biển vào khuấy đều cho tan hết.

– Bước 2: Dang rộng hai chân nhẹ nhàng đặt vùng chậu xuống thau nước và ngâm trong khoảng 10 phút.

– Bước 3: Sau khi ngâm xong, bạn hãy dùng khăn mềm thấm khô nước ở vùng kín rồi mặc lại quần áo.

2. Dùng thuốc trị viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần

Dùng thuốc để điều trị viêm phụ khoa thường áp dụng cho những trường hợp bệnh chưa lan rộng, chưa gây biến chứng nguy hiểm. Thông thường, bác sĩ sẽ kê kháng sinh đường uống hoặc thuốc đặt âm đạo.

tái đi tái lại viêm phụ khoaDùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Những loại thuốc này có tác dụng kháng lại vi khuẩn, tiêu diệt tác nhân gây bệnh và xử lý viêm nhiễm tại chỗ. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc và khiến việc điều trị lần sau trở nên khó khăn hơn.

Việc sử dụng thuốc chữa viêm phụ khoa sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân như sau:

– Viêm âm đạo do vi khuẩn bác sĩ có thể kê thuốc metronidazole.

– Nhiễm trùng nấm men thường được điều trị bằng thuốc kháng nấm theo toa như fluconazole.

– Với trường hợp, chị em bị viêm phụ khoa do Trichomonas bác sĩ có thể kê toa thuốc tinidazole (Tindamax) hoặc metronidazole.

3. Điều trị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần bằng thủ thuật ngoại khoa

Phương pháp điều trị ngoại khoa chỉ áp dụng cho những người bệnh đã có vùng viêm bị lan rộng hay sử dụng thuốc nhưng không cải thiện. Biện pháp này được thực hiện để tác động nhanh tới vùng viêm, loại bỏ các tế bào viêm nhiễm

Các phương pháp ngoại khoa được áp dụng điều trị như:

– Áp lạnh.

– Cắt tử cung.

– Đốt điện, đốt laze.

– Phẫu thuật cắt ống dẫn trứng hoặc thông tắc vòi trứng.

!Lưu ý, việc thực hiện điều trị bệnh phụ khoa cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, cơ sở y tế uy tín có đầy đủ trang thiết bị y tế. Nhờ đó, sẽ hạn chế được những di chứng liên quan tới khả năng sinh đẻ.

VI – Cách chăm sóc tránh viêm phụ khoa tái phát nhiều lần

Làm sao để tránh viêm phụ khoa tái phát nhiều lần? Đang là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Để tránh bệnh tái phát chị em cần nằm được một số lưu ý trong thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như nắm được cách vệ sinh vùng kín đúng cách dưới đây:

1. Vệ sinh vùng nhạy cảm đúng cách

Đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả giúp giảm tình trạng viêm nhiễm tái phát. Khi vệ sinh vùng kín bạn cần lưu ý:

Nên sử dụng nước ấm để vệ sinh, bạn có thể dùng gáo hoặc vòi nước, tuyệt đối không ngâm trong chậu.

Khi vệ sinh nên rửa nhẹ nhàng từ trước ra sau. Trong quá trình thực hiện bạn không được thụt rửa sâu vào bên trong. Khi rửa xong bạn nên dùng một chiếc khăn khô, mỏng để thấm khô hết nước cho vùng kín sạch sẽ và khô thoáng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp lành tính. Nếu chị em ngoài tuổi 40 có thể tham khảo dung dịch vệ sinh Elpis 40+. Theo dược sĩ Thu cho biết: “Dùng Elpis 40+ sẽ giúp làm sạch nhẹ nhàng vùng kín mà không gây khô rát. Đồng thời, khử mùi hôi, giúp ngăn ngừa vi khuẩn, viêm nhiễm, nấm ngứa và dưỡng ẩm giúp “nàng” luôn tươi trẻ mềm mại.”

2. Giữ vùng kín sạch sẽ trong những thời điểm nhạy cảm

Thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt là thời điểm nhạy cảm của nhiều chị em. Vì vậy, việc chăm sóc và tránh viêm nhiễm phụ khoa tái phát là điều rất quan trọng.

Trong chu kỳ hành kinh, bạn nên thay băng thường xuyên 3-4 tiếng/lần. Nếu dùng băng trong thời gian dài không chỉ gây khó chịu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Trong thai kỳ hoặc hậu sản chị em cũng nên đặc biệt chú ý tới vấn đề vệ sinh. Chị em có thể sử dụng thêm một số loại dung dịch vệ sinh để làm sạch tốt hơn.

3. Chú ý tới việc sử dụng quần lót

Bạn nên chọn và sử dụng quần lót có chất liệu làm từ chất cotton, có khả năng thấm hút mồ hôi. Nên hạn chế mặc quần lót làm từ chất liệu ren, lụa…

Bạn không nên mặc quần quá chật hay bí bách. Bởi điều này sẽ khiến cho vi khuẩn, nấm men sinh sôi, phát triển nhanh hơn.

Quần lót nên được thay giặt hàng ngày. Sau khi vận động, bơi lội bạn nên thay quần để ức chế sự phát triển của nấm men gây viêm.

4. Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ an toàn sẽ hạn chế sự lây lan của các bệnh lây qua đường tình dục (STDs), bao gồm cả vi khuẩn và virus có thể gây viêm nhiễm phụ khoa. Tránh tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể như máu, dịch âm đạo, và tinh dịch, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn

Quan hệ tình dục an toàn cũng giúp ngăn ngừa thai ngoài ý muốn, điều này có thể liên quan đến các biến chứng phụ khoa

5. Thăm khám phụ khoa định kỳ

Chị em nếu muốn tránh viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần nên chủ động đi thăm khám phụ khoa. Thăm khám sẽ giúp phát hiện kịp thời các bệnh phụ khoa để có hướng xử lý kịp thời. Đặc biệt, chị em nên thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ khi đang điều trị viêm phụ khoa.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng viêm phụ khoa tái đi tái lại nhiều lần. Mong rằng, qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thêm một số kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe bản thân. Nếu như bạn còn bất cứ câu hỏi nào muốn giải đáp thêm về vấn đề này hãy nhanh chóng liên hệ với dược sĩ của chúng tôi qua hotline 1800.1125 (miễn cước phí).

Tham khảo thêm:

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Your Email address will not be published.

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐẶT HÀNG

Cảm ơn bạn đã đặt hàng sản phẩm:

Dung Dịch Vệ Sinh Elpis 45+
Dung tích: 200ml
Số lượng: 1
Giá: 125.000vnđ
Hoặc bạn muốn được tư vấn hay đặt hàng trực tiếp từ các chuyên gia của chúng tôi thông qua
Hotline: 1800 1125
Họ và tên:
Số điện thoại:
Địa chỉ:
Tỉnh/Thành:
Lời nhắn:
Sản phẩm:
Số lượng:
Đơn hàng của bạn có giá là:
Chưa bao gồm phí vận chuyển
VỀ TRANG CHỦ
Elpis 45+ được phân phối bởi Đại Bắc Group

Miền Bắc: Số 11 đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Q.Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: 0243 7761 445 Fax: 0243 7761 448

Miền Nam: 25/16/17-21 Lê Thị Kỉnh, Ấp 3, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh. Điện Thoại: 028 6265 7038/ 02862646868

Miền Trung: 315 Ỷ Lan Nguyễn Phi, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Điện Thoại: 0236 3638 222 Fax: 0236 3638 224

Dược sĩ tư vấn 1800 1125 Mua hàng